Sony ประกาศ! เปิดตัวช่องมองภาพ OLED ความละเอียดสูงถึง 5.6 ล้านเมกะพิกเซล และรีเฟรชเรท 240fps

บริษัท โซนี่
บริษัท โซลูชั่นส์เซมิคอนดักเตอร์ของ Sony

โตเกียว – ญี่ปุ่น – โซนี่คอร์ปอเรชั่นประกาศในวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 เปิดตัว ECX339A OLED Microdisplay รุ่นใหม่ที่มี UXGA (ความละเอียด 1600 x 1200) ซึ่งเป็นรุ่นที่สูงที่สุด สำหรับช่องมองภาพ EVFขนาด0.5นิ้ว ผลิตภัณฑ์นี้ใช้พื้นที่พิกเซลที่เล็กที่สุดในโลกที่6.3μmโดยใช้เทคโนโลยี OLED ของ Sony และเทคโนโลยี miniaturization ทำให้สามารถถ่ายภาพได้คมชัดสูงกว่ารุ่นก่อนหน้า 1.6 เท่า ด้วยการใช้การออกแบบวงจรไดรฟ์แบบใหม่ที่ทำงานลดแรงดันไฟฟ้าประมาณครึ่งหนึ่งของรุ่นก่อน (เมื่อเปรียบเทียบกับ Sony OLED Microdisplay ECX337A (0.5-type QVGA (1280×960))

ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่นี้ประสบความสำเร็จในการใช้พลังงานต่ำในระดับเดียวกับรุ่นก่อน ๆ แต่มีความละเอียดภาพสูงกว่า เมื่อจับคู่กับระบบการไดรฟ์เดิมของโซนี่ รองรับอัตราเฟรมสูงสุด 240 เฟรมต่อวินาที ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของผลิตภัณฑ์รุ่นก่อน

ชื่อรุ่น วันที่จัดส่งตัวอย่าง วันที่จัดส่งสินค้า (ตามที่วางแผนไว้) ราคาตัวอย่าง (ไม่รวมภาษี)
ECX339A 0.5-type OLED Microdisplay มกราคม 2018 พฤศจิกายน 2018 50,000 เยน

การเพิ่มความละเอียดในช่องมองภาพแบบเดิม ทำให้เกิดปัญหาอย่างเช่น คุณภาพของภาพลดลงเนื่องจากการลดขนาดพิกเซล ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้มีรูปแบบทรานซิสเตอร์และกระบวนการปรับแต่งที่เหมาะสมเพื่อขจัดปัญหาความไม่สมดุลและการสูญเสียแรงดันไฟฟ้าที่เกี่ยวกับการ miniaturization ของทรานซิสเตอร์

วงจรชดเชยความผันแปร(variation compensation circuit)ของโซนี่ยังช่วยเพิ่มคุณภาพของภาพ นอกจากนี้ตัวกรองสีจะฉาบโดยตรงบนพื้นผิวซิลิกอน เพื่อลดระยะห่างจากชั้นเปล่งแสงและอาร์เรย์สีของตัวกรอง ช่วยให้มั่นใจได้ถึงมุมมองภาพที่ให้ความละเอียดสูง

OLED Microdisplays ใช้กันอย่างแพร่หลายในช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ระบบดิจิตอล (EVF) เพื่อให้ได้ภาพที่มีสีสัน คมชัดสูง และตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว

ช่องมองภาพใหม่ของโซนี่มีความละเอียดสูงและอัตราเฟรมที่สูง ทำให้สามารถแสดงภาพได้อย่างสมจริงและจับภาพวัตถุได้อย่างแม่นยำเพื่อสามารถใช้กับกล้องคุณภาพสูงที่ต้องการคุณภาพของภาพที่สูงมาก

คาดว่าในอนาคตโซนี่จะผลักดัน OLED Microdisplay ความละเอียดสูงนี้ ไปใช้งานในผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย อย่างเช่น เทคโนโลยี AR (augmented reality) และ VR (virtual reality)

(ซ้าย)  UXGA (ขวา) QVGA

คุณสมบัติหลัก

1.UXGA ความละเอียดสูง ขนาด 0.5 นิ้ว

ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้มีขนาด pixel ที่เล็กที่สุดในโลก ที่มีความยาวคลื่นเพียง 6.3 μmโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการแสดงผล OLED ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Sony และเทคโนโลยี miniaturization มีความละเอียดสูงกว่ารุ่นก่อนหน้า 1.6 เท่า มีรูปแบบทรานซิสเตอร์และกระบวนการปรับแต่งที่เหมาะสมเพื่อขจัดปัญหาความไม่สมดุลและการสูญเสียแรงดันไฟฟ้าที่เกี่ยวกับการ miniaturization ของทรานซิสเตอร์

2. frame rate ความเร็วสูง

การออกแบบวงจรไดรฟ์ใหม่รองรับอัตราเฟรมสูงถึง 240 เฟรมต่อวินาที ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าสองเท่าของรุ่นก่อน ทำให้สามารถถ่ายภาพวัตถุที่เคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่กำลังดูช่องมองภาพ ด้วยความแม่นยำสูงขึ้น ดังนั้นผู้ใช้จะไม่พลาดโอกาสในการถ่ายภาพ และสำหรับเทคโนโลยี AR จะช่วยปรับปรุงปัญหาการหน่วงเวลาของภาพ ลดอาการเมาในระหว่างการใช้อุปกรณ์ประเภทนี้

3. ใช้พลังงานต่ำ

ด้วยการใช้วงจรอุปกรณ์ต่อพ่วงที่เพิ่งได้รับการออกแบบใหม่ที่ทำงานด้วยแรงดันไฟฟ้าลดครึ่งหนึ่งของรุ่นก่อน ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่นี้ให้การทำงานที่มีกำลังไฟต่ำเหมือนรุ่นก่อน แม้ทำงานในอัตราเฟรมเดียวกันด้วยจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบ 1.6 เท่า

ข้อมูลจำเพาะที่สำคัญ

ชื่อ ECX339A
ขนาดช่องมอง 0.5 type (12.6 mm Diagonal length)
ความละเอียด UXGA(1600×RGB×1200)
ขนาดพิกเซล 6.3μm
อัตราเฟรมสูงสุด 120 fps (progressive) / 240 fps (dual-line progressive)
การใช้พลังงาน (200cd/m2) 310 mW @ 60 fps (progressive) / 120 fps (dual-line progressive)
อินเทอร์เฟซวิดีโอ LVDS/Sub-LVDS
ความสว่างสูงสุด 1,000cd/m2
ความเข้มสี 100,000:1 or higher
ช่วงสี (u’v’) sRGB ratio: 110%

 

ที่มา : sony