สุดบ้าพลัง! เลนส์500mm กับการถ่ายภาพบุคคล แต่ภาพที่ได้นั้นสุดยอดมาก

คำถามแรกสำหรับช่างภาพ จะเลือกเลนส์อะไรถ้าเอาไปถ่ายภาพบุคคล? หลายคนอาจจะมีคำตอบในใจว่า 50mm เพราะระยะเท่ากับสายตาคนให้ความพอดีรอบด้าน 85mm เพราะให้มิติภาพสวยงาม โดดเด่น หรือจะเป็น 135mm เพราะทำให้แบบโดดเด่น ละลายหลังหมดจรด

แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ Keydrin Franklin จาก 924photography เพราะพี่แกเลือกเลนส์ซูปเปอร์เทเลโฟโต้ อย่าง Sigma 500mm f/4 มาใช้ถ่ายแบบ (แค่นึกภาพก็บอกไม่ถูกแล้ว) ไหนจะต้องจัดการกับขนาดของเลนส์ (1.25 ฟุต / 38 ซม.) และน้ำหนัก (7.30 ปอนด์ / 3.31 กก.) ไหนจะต้องยืนห่างจากแบบแค่ไหนเพื่อถ่ายรูปเต็มตัว การสั่งการก็ทำได้ยากอีก

 

Keydrin Franklin ให้เหตุผลที่เขาเลือกใช้เลนส์ 500mm ว่า “เลนส์ที่มีระยะทางยาวโฟกัสสูง จะให้โบเก้ที่ดีเยี่ยมมากๆ” โดยส่วนตัวเขาเคยใช้เลนส์ 200mm f/2, 135mm หรือ 105mm ซึ่งเลนส์ 500mm โดยทั่วไปจะใช้กับงานถ่ายภาพกีฬา ถ่ายภาพสัตว์ป่า แต่เขาจะไม่ใช้กับงานเหล่านั้น

สำหรับครั้งนี้ เขาได้ใช้กล้อง Sony A9 ต่อเลนส์ผ่านอแดปเตอร์ และใช้วิทยุสั่งการไร้สาย Sony AW-4 ติดกับผู้ช่วยของเขา สำหรับสั่งแบบจัดท่าทางต่างๆ

มาดูการทำงานกัน

จะเห็นว่าต้องใช้ระยะห่างถ่ายภาพพอสมควรเลย สำหรับการถ่ายภาพแบบเต็มตัว แต่มาดูภาพที่ได้กัน

สุดยอด ภาพที่ได้ดูมิติมาก ตัวแบบชัดเจน คมกริบ และฉากหลังที่ละลายหมดจรดแบบสวยงาม

Keydrin Franklin ยังกล่าวอีกว่า “นี่เป็นเลนส์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับถ่ายภาพบุคคล และฉันแน่ใจว่าลูกค้าของคุณจะต้องตะลึง และร้องว๊าว เพราะพื้นหลังที่ถูกเบลอออกไปหมดจรดอย่างสวยงาม”

ที่มา : petapixel