Zeiss สะดุ้ง หลังเลนส์ Samyang ตัวใหม่หน้าตาคล้ายเลนส์ของตน

กลายเป็นประเด็นดราม่าวงการเลนส์ครั้งใหญ่พอสมควรหลัง ค่ายผู้ผลิตสัญชาติเยอรมันอย่าง Zeiss ออกสะกิดบริษัท Samyang ผู้ผลิตเลนส์แดนกิมจิรายใหญ่ที่ออกแบบเลนส์ตัวใหม่ทั้งสามตัวว่ามีหน้าตาคล้ายเลนส์มาจากค่ายเมืองเบียร์ จนเจ้าพ่อเลนส์กิมจิรีบสั่งเก็บเลนส์เจ้าปัญหาทั้งสามตัวจากผู้แทนจำหน่ายทันที

ซึ่งมีรายงานจากเว็บไซต์จากเว็บไซต์ Monitor สัญชาติสวิสเซอร์แลนด์รายงานว่า Samyang ออกเลนส์ตัวใหม่ทั้ง Premium XP 50mm f/1.2 และ 85mm f/1.2 มีหน้าตาคล้ายเลนส์ Zeiss ราวกับฝาแฝด โดยเลนส์ที่ทางเมืองเบียร์ชี้ว่าคล้ายกันหนักมากคือ Batis 85mm f/1.8 and 135mm f/2.8

จุดเริ่มต้นดราม่าครั้งนี้มาจากการรายงาน Fotosidan ในเดือนพฤษภาคมว่าบริษัทค้าส่งรายใหญ่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ Focus Nordic ประกาศหยุดขายสองเลนส์ของ Samyang ซีรี่ย์ Premium XP พร้อมจัดการเรียกเก็บจากทุกร้านค้าคลังทันที

ด้านค่ายเกาหลีเองก็ไม่นิ่งนอนใจหลังเกิดเหตุดราม่า รีบสั่งการเรียกเก็บเลนส์เจ้าปัญหาจากตัวแทนจำหน่ายและร้านค้าปลีกทั่วโลกทันที โดยเว็บไซต์ Monitor รายงานว่า ทาง Samyang แจ้งมาว่าพวกเขาสั่งให้เก็บเลนส์กลับมาทั้งหมดก่อนที่ข่าวดราม่าจะหลุดมาสู่สาธารณะ

แต่อย่างไรก็ตามก็ยังไม่มีการยืนยันว่าทาง  Zeiss มีการส่งสารต่อว่าเรื่องการออกแบบหรือเป็นการต่อว่าเรื่องของส่วนประกอบเลนส์ที่ออกมาคล้ายๆกัน โดยงานนี้เว็บไซต์ Petapixel นำภาพส่วนประกอบของเลนส์ทั้งสองฝั่งมาลองวางเปรียบเทียบจะเป็นเรื่องใดกันแน่

โดยทาง Monitor รายงานเสริมว่าทาง Samyang อาจจะมีการพูดคุยกับทางเจ้าทุกข์ก่อนที่จะมีประเด็นหลุดไปไกลมากกว่านี้ซึ่งสอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของนาย Per Skog ผู้จัดการของ Focus Nordic ว่า “คิดว่าทาง Samyang น่าจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ภายใน 1-2 เดือน เพราะตอนนี้ยังไม่มีการเรียกเก็บสินค้ากลับแต่อย่างใด ซึ่งผมคิดอาจจะต้องใช้เวลานานกว่านั้นและอาจจะเป็นเวลาหลายปีเลยก็ได้สำหรับประเด็นใหญ่แบบนี้”

ยังต้องตั้งตารอไปว่าทางค่ายทั้งสองจะมีการตั้งโต๊ะพูดคุยกันว่าจะจบปัญหานี้ได้อย่างไรเพราะเรื่องการออกแบบถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ทีเดียวเพราะมันจะสร้างความเข้าใจผิดให้ผู้ซื้อด้วยยิ่งเอาไปวางข้างกันแล้วเกือบจะแยกไม่ออก และประเด็นใหญ่แบบนี้คาดการณ์ว่าต้องมีการพูดกันนานไม่น้อยกว่าสองเดือนแน่นอน