Nikon แถลงประกาศ จะพัฒนาเลนส์ AF-NIKKOR 500mm F / 5.6E PF ED VR, เลนส์ Super-Telephoto FX ขนาดพกพา

14 มิถุนายน 2018, NikonUSA ประกาศข่าวผ่านเว็บไซต์ ว่าจะพัฒนาเลนส์ AF-NIKKOR 500mm F / 5.6E PF ED VR โดยมีเนื้อหาดังนี้

NIKKOR AF-S ขนาด 500 มม. f / 5.6E PF ED VR จะให้ความประสิทธิภาพ ความว่องไว และชิ้นเลนส์ออฟติคอลพิเศษ ในขนาดที่กะทัดรัดและน้ำหนักเบาอย่างไม่น่าเชื่อ
เมืองแมลวิลล์, นครนิวยอร์ก วันนี้ Nikon Inc. ประกาศการพัฒนา AF-S NIKKOR 500mm f / 5.6E PF ED VR ซึ่งเป็นเลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ที่มีความยาวโฟกัสในรูปแบบ FX ซึ่งจะมอบประสิทธิภาพที่น่าสนใจในขนาดพกพา

AF-S NIKKOR 500mm f / 5.6E PF ED VR จะเป็นเลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งมีขนาดเล็กและเบากว่ารุ่นก่อนๆ เนื่องจากมีการใช้ชิ้นเลนส์Phase Fresnel (PF) ประเภทเดียวกันที่พบใน เลนส์ AF-S NIKKOR 300mm f/4E PF ED VR ที่เปิดตัวในเดือนมกราคม 2015

แม้จะมีความยาวโฟกัส 500 มม. แต่เลนส์จะมีขนาดเล็กและเบา เพียงพอที่จะใช้มือถือในสถานการณ์ที่หลากหลาย ซึ่งช่างภาพจะต้องจับภาพวัตถุที่เคลื่อนที่เร็วและไม่สามารถคาดเดาได้ อย่างเช่นกิจกรรมกีฬาและการถ่ายภาพสัตว์ป่า

ชิ้นเลนส์ Phase Fresnel (PF)

ชิ้นเลนส์ Phase Fresnel ถูกพัฒนาขึ้นโดย Nikon แก้ปัญหาเรื่องความคลาดเคลื่อนทรงกลม ความคลาดสีของเลนส์เกิดขึ้นกับทุกทางยาวโฟกัส โดยเฉพาะเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสูงมาก  เมื่อเทียบกับเลนส์กล้องทั่วไปจำนวนมากที่ใช้ระบบออปติคอลแสงจะกระจายเป็นชั้นๆ แต่ชิ้นเลนส์ Phase Fresnelจะช่วยบังคับแสงให้ตกกระทบที่ตำแหน่งที่ต้องการ ตำแหน่งเดียวกันช่วยลดการใช้ชิ้นเลนส์ลง เลนส์จึงมีน้ำหนักเบาและขนาดเล็กลงกว่าเดิม

ราคาและการวางจำหน่าย

ข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดตัวเลนส์ AF-NIKKOR 500mm F / 5.6E PF ED VR รวมทั้ง ข้อกำหนดและราคาขั้นสุดท้าย จะมีการประกาศในปลายปีนี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Nikon ล่าสุด โปรดติดตามที่ www.nikonusa.com

ซึ่งปัจจุบัน Nikon เองก็มีเลนส์ระยะนี้ถึง 2 ตัว คือ AF-S NIKKOR 200-500mm f/5.6E ED VR และ AF-S NIKKOR 500mm f/4E FL ED VR

AF-S NIKKOR 500mm f/4E FL ED VR AF-S NIKKOR 200-500mm f/5.6E ED VR

 

ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า เลนส์ตัวใหม่นี้จะเป็นเช่นไรกัน

ที่มา : Nikon