แอบมีนัยยะ ผู้ก่อตั้ง 500 px จับมือ Skylum หวังสร้างแฟนคลับนักถ่ายภาพในเอเชีย

สำหรับใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพและชอบเสพภาพสุดอลังการแล้วละก็คงต้องไม่พ้นเว็บไซต์ชื่อดัง 500px ที่ก่อตั้งโดย Evgeny Tchebotarev ที่หวังจะให้ชุมชนถ่ายภาพนั้นได้แบ่งปันภาพสวยๆ เทคนิคดีๆ ซึ่งกันและกัน แม้จะมีดราม่ากันมาหลายรอบแต่ 500 px ก็สามารถพาตัวรอดปลอดภัยและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในพื้นภาคยุโรป

แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่อาจจะสร้างความน่าตื่นเต้นให้สังคมถ่ายภาพมากขึ้น หลังไปจับมือกับบริษัทฝากเอเชียอย่าง Skylum โดยจะเข้าไปมีบทบาทในบรัทในฐานะ VP of Growth in Asia บริษัทด้านซอฟแวร์ถ่ายภาพ ที่อยู่เบื้องหลังโปรแกรมดังๆ อย่าง Luminar และ Aurora HDR(สนนราคาที่ 99 USD). โดยโปรแกรมตัวหลังจะค่อนข้างคุ้นหูช่างภาพพอสมควร

ซึ่งก่อนหน้าที่นาย Evgeny Tchebotarev จะมาร่วมกับ Skylum นั้นเขาคือผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ 500px ในปี 2004 เพื่อเป็นส่วนกลางของชุมชนนักถ่ายภาพก่อนที่จะชวนผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนอย่าง Oleg Gutsol มาร่วมงานในปี 2009 และร่วมกันผลักดันโปรเจกต์ด้านการบริการด้วยกัน จนสามารถแซงหน้าคู่แข่งหลักในเวลานั้นที่กำลังเติบโตมาก่อนสักพักแล้วอย่าง   Flickr ที่บริหารงานโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ Yahoo ซึ่งตอนนี้เป็นชื่อ Smugmug แล้ว

ซึ่งในช่วงเวลาตั้งแต่ 2004 ถึง 2009 เป็นช่วงเวลาที่ Gutsol ถูกเนรเทศออกจากอาณาจักร 500px นั้น Tchebotarev บริหารงานเต็มตัวพร้อมไปจับมือกับบริษัทขายภาพสัญชาติจีน VCG มาช่วยเสริมด้านธุรกิจขายภาพหลังที่ 500px เคยพยายามเป็นเว็บขายภาพแต่หลายฝ่ายมองว่าไม่สำเร็จ

โดยตลอด 14 ปีที่ผ่านมา 500px มีการเติบโตด้านการบริการแชร์ภาพถึง 13 ล้านรูป ซึ่ง Tchebotarev บริหารงานขยายการบริการให้ครอบคลุมถึงฝั่งเอเชียด้วย ซึ่งเป็นจังหวะเดียวที่ Skylum เข้ามาร่วมงานด้วย

ทางผู้บริหาร Skylum กล่าวถึงการเข้ามาร่วมงานของผู้บริหาร 500px ว่า “ผมมักจะได้แรงบันดาลใจใหม่จาก Evgeny จากดารที่เขาสร้างสรรค์กับสังคมช่างภาพ ซึ่งผมเชื่อว่าเขาจะเข้ามาช่วยให้ทีมงานของเราก้าวไปข้างหน้าด้วยพลังทางบวกที่เขามีแน่นอน มันจึงเป็นเรื่องตื่นเต้นมากๆ จนรอไม่ไหวว่าจะมีสิ่งตื่นเต้นที่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้”

ต้องมารอชมกันว่าผู้ก่อตั้ง 500px จะมีไม้เด็ดอะไรที่จะทำให้สองโปรแกรมแต่งภาพสามารถขึ้นมาสู้กับโปรแกรมเจ้าใหญ่ๆได้อย่างไร