สัมภาษณ์ ชัชชล ธนกุลธันยวัชร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท เมนทาแกรม กับการเปิดตัว GoPro HERO 7 Black ครั้งแรกในเมืองไทย

เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่ชาวไทยทั่วประเทศจะได้จับจองเจ้า GoPro HERO 7 มาไว้ในอ้อมอกอ้อมใจกันบ้างแล้ว โดยเวอร์ชั่นใหม่นี้เองก็มีหลายอย่างที่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นทั้งในเรื่องของฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ที่พัฒนามาให้รองรับการทำงานที่ดีและง่ายมากขึ้น ในด้านคอนเซ็ปต์เองทาง Gopro มีการปรับเปลี่ยนให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลากหลายมากขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ story telling ที่มุ่งเข้าหาคนที่อยากแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้สังคมได้เรียนรู้และร่วมสนุกไปด้วยกัน งานนี้ fotoupdate มีโอกาสได้พูดคุยกับชัชชล ธนกุลธันยวัชร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท เมนทาแกรม บริษัทผู้นำเข้า Gopro ในไทย มาพูดคุยถึงเรื่องราวน่าสนใจให้แฟนๆ ได้สนุกไปกับสินค้าใหม่

Q: พูดถึงคอนเซ็ปต์ใหม่ Story telling ที่มาพร้อมกับ GoPro HERO 7 ครั้งนี้

A :จริงๆ หลายคนอาจจะรู้สึกว่า Gopro เกิดมาพร้อมกับคำว่า Action ที่เชื่อมโยงกับการใช้งานด้านกีฬาหรือ กิจกรรมแนว Extreme อยู่ตลอดเวลา แต่ในความเป็นจริงแล้วกล้องมันคือการเก็บเรื่องราว และถ่ายทอดออกมาซึ่งมันคือ storytelling หมายความว่าจุดเด่นของโกโปรที่เก็บเรื่องราวในมุมมองที่แตกต่างจากอุปกรณ์อื่นๆ โดยกล้องโกโปรสามารถติดกับไปกับตัวเวลาดำน้ำ ขี่จักรยานหรือเราอยากได้โมเมนต์ที่เราอยู่ในเวลานั้นมาแล้วถ่ายทอดมาเป็นเรื่องราวในโมเมนต์นั้นมากขึ้นและนำมาแชร์ลงโซเชี่ยลมีเดียให้ทุกคนได้ดู ซึ่งหากใช้เครื่องมือชิ้นอื่นอาจจะไม่มีโอกาสได้นำมาแชร์ ฉะนั้น gopro 7 พยายามที่จะดึงจุดเด่นในเรื่องของโมเมนต์ เรื่องราวออกมาแชร์ได้ง่ายขึ้น และเรื่องราวเหล่านั้นจะไม่ใช่แค่เรื่องของกีฬาหรือกิจกรรม Extream เท่านั้น สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้ในไทยไทยที่เดี๋ยวนี้นำกล้องไปใช้ในการท่องเที่ยวหรือกิจกรรมต่างๆแล้วแชร์เรื่องราวออกมา ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายการใช้งานไปแนวต่างๆ มากขึ้น

 

Q: ซึ่งแต่นี้ต่อไปทาง Gopro จะให้ความสำคัญกับ Storytelling มากขึ้น

A: อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าตัวกล้องเองไม่ได้เจาะจงไปในเรื่องของกีฬาเท่านั้นและ Storytelling นั้นนิยามของคำมันกว้างขึ้น ซึ่งมันคือการถ่ายถ่ายทอดเรื่องราว ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงนั้นออกมา ฉะนั้นกลุ่มคนที่ใช้กล้อง GoPro มีขอบเขตที่กว้างมากขึ้นไปด้วย และด้วยการออกแบบด้านซอฟแวร์ที่ใช้งานง่ายมากจะช่วยให้คนที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวของตนเองทำได้ง่ายมากขึ้น ไม่จำเป็นว่าคุณต้องเป็น Blogger หรือ Vloger อีกต่อไป

 

Q: จุดเด่นของ GoPro HERO 7

A : นี่คือกล้อง GoPro ที่ดีที่สุด คำว่าดีที่สุดในที่นี้คือการแก้ปัญหาเรื่องของฟุตเทจที่สั่นเยอะๆ ในระหว่างที่เราเดินหรือทำกิจกรรม แน่นอนว่าฟุตเทจที่ดูยากแบบนั้นหลายคนไม่ชอบแน่นอน ซึ่งกล้อง GoPro Hero 7 Black  มี hyper Smooth คือระบบกันสั่นที่ดีที่สุดที่ทำให้ภาพสมูท แน่นอนว่าใน GoPro HERO 6 ถือว่าทำออกมาดีแล้วแต่ในตัวรุ่นใหม่คือดีที่สุดจนหลายคนอาจจะมองว่าไม่จำเป็นต้องมีกิมบอลแล้วก็ได้ ต่อจากนี้ไปวีดีโอของคุณจะสมูทมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะขี่จักรยานหรือทำกิจกรรมอะไรแล้วแต่วีดีโอของคุณจะดูดีมากยิ่งขึ้นด้วย GoPro HERO 7

ส่วนที่สองคือ Live Streaming เป็นฟังก์ชั่นที่หลายๆ คนต่างรอคอยกันมาก อย่างการ Live บน Facebook หรือ Youtube ที่คนไทยจะสามารถถ่ายทอดเรื่องราวสดๆ ณ เวลานั้นได้เลย GoPro Hero 7 ตัวนี้เป็นหนึ่งในตัวเสริมที่ช่วยให้การ Live มีความแตกต่างและน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น อย่างบางครั้งเราไม่สามารถใช้สมาร์ทโฟนไลฟ์สดในขณะที่เราขี่จักรยาน ปีนหน้าผา แต่ Gopro สามารถติดที่อก ไหล่ หรือหัวแล้วถ่ายทอดผ่านโซเชียลมีเดียไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็เผยแพร่ให้เพื่อนๆ ได้เห็นได้ทันทีและมันก็ไม่ได้เป็นแค่ Youtube หรือ facebook  เท่านั้น ต่อไปในแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่จะมีฟีเจอร์ Live Streaming เพิ่มขึ้นมาก็สามารถเชื่อมต่อได้ด้วย

ฟีเจอร์ TimeWarp เป็นอีกหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ เป็นฟีเจอร์ที่พัฒนาจาก Time lapse ให้ตอบสนองการใช้งานมากขึ้น คือคุณสามารถถ่ายทอดเรื่องราวที่เคยยาวๆ ยากๆมาร้อยเรียงให้มันรวดเร็วภายในไม่กี่วินาทีหรือนาทีออกมาได้อย่างสมบูรณ์ ดูง่ายและสนุก ซึ่งที่ผ่านมาจะมีคำถามคาใจอยู่บ้าง แต่ในรุ่นใหม่นี้ ผมบอกเลยว่าหมดทุกคำถามคาใจเพราะทาง Gopro ออกแบบมาให้มีคุณภาพที่ดีมากๆ

ส่วน Super Photo ฟังก์ชั่นนี้ถูกออกแบบมาได้ฉลาดพอที่จะจัดการกับรูปภาพได้ว่าส่วนไหนควรเพิ่มหรือลดแสง ปรับสี และใส่ฟิลเตอร์ส่วนไหน ช่วยให้ใครที่อยากได้รูปสวยๆ โดยไม่ต้องไปนั่งแต่งวุ่นวาย และเรื่องเสียงที่ Gopro 7 ทำออกมาได้ดีเยี่ยม ซึ่งในรุ่นนี้จะมีการแบ่งไลน์ในแนวคิดคือ Good better และ best

Q: เป็นครั้งแรกของ GoPro หรือเปล่าที่มีการแบ่งไลน์กันชัดเจน

A: จริงๆ เราเริ่มมีเข้าบ้างแล้วแต่ครั้งนี้ทาง GoPro ทำให้มันชัดเจนมากยิ่งขึ้น Good better best และ white silver black ทั้งยังมีสเปคที่ต่างกันรวมถึงกลุ่มผู้ใช้ที่แบ่งกันอย่างชัดเจนมากขึ้น อยู่ที่ว่าลูกค้าอยากใช้แบบไหน ใช้งานแบบไหนก็เลือกได้ตามที่แบ่งมาครับ

Q: กลับมาที่ฟีเจอร์ Live Streaming นิดนึง เป็นครั้งแรกในตลาดเลยไหมที่มีฟีเจอร์ Live Stream ผ่านกล้อง Action Camera

A: มีบ้างแล้วครับแต่ข้อดีที่สุดของ Gopro คือ ECO-System คือมีกล้องที่มีคุณภาพในการถ่าย ใช้งานง่าย สามารถถ่ายในมุมมองที่แตกต่างด้วยอุปกรณ์เสริมที่ครอบคลุมในการใช้งานและมีซอฟแวร์ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้อย่างฟีเจอร์ LiveStream แค่คุณมีเพียง กล้อง GoPro สมาร์ทโฟนที่ลงแอพลิเคชั่นโกโปรแล้วก็สามารถไลฟ์สดได้ทันทีและง่ายดาย

Q: ข้อเด็ดของ GoPro Hero 7 ที่จะทำให้ผู้ใช้งานหลงรัก

A: ถ้าบอกข้อเดียวนี่ยากนะ (หัวเราะ) เพราะจุดแข็งของทางโกโปรเองมีเยอะมาก อย่างเรื่องของฟุตเทจที่มีคุณภาพนั้น มันเกิดจากหลายองค์ประกอบสนับสนุนกันเช่น ระบบกันสั่นที่ดี วีดีโอความละเอียดสูงอย่าง 4K และในเรื่องฟีเจอร์ต่างๆที่ใช้งานง่ายขึ้นมากๆ รวมถึงซอฟแวร์ที่ดีใช้งานง่ายอย่างแอพลิเคชั่น Gopro และ Quick มาหลอมรวมส่งเสริมให้ฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ทำงานร่วมกันจนให้ผลลัพธ์ที่ออกมาเยี่ยมยอด และยังมีอุปกรณ์เสริมต่างๆมาสนับสนุนกันจนเป็น GoPro Hero 7 ที่มีคุณภาพ

Q: หลังจากนี้ในตลาดกล้อง Action Camera จะเป็นอย่างไร

A : จริงๆ ในตลาด Action Camera เราอยู่ในตลาดนี้มานานพอสมควรและเราเติบโตมาตลอด และเติบโตแบบดับเบิ้ลดิจิตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเมืองไทยกล้อง Action Camera ไม่ใช่แค่เรื่องกีฬาหรือกิจกรรม Extream เท่านั้นมันกว้างกว่านั้น แล้วทาง Gopro ออกคอนเซ็ปต์ story telling ทำให้กลุ่มผู้ใช้งานกว้างขึ้น ทุกวันนี้ก็มีสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าออกมา ในอนาคตผมเชื่อว่าจะมีคนใช้โกโปรมากขึ้น และตัวโกโปรเองก็ไม่ได้เข้ามาแทนใครแต่มาในลักษณะการใช้งานร่วมกันเพราะโกโปรก็ไม่สามารถทำแบบสมาร์ทโฟนทำได้ในทางกลับกันสมาร์ทโฟนก็ทำหลายสิ่งไม่ได้เหมือนอย่างที่กล้อง Actioncamera ทำได้ แต่มันทำงานร่วมกันได้และส่งเสริมให้ผลงานออกมาได้ดีเยี่ยม

และในเมืองไทยมีการใช้กล้องโกโปรในด้านการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น คนไทยชอบเที่ยวเยอะมากๆ เชื่อว่าการเติบโตของตลาดนี้ยังมีอยู่ต่อไป และนิยามของกล้องแอ็คชั่นแคมอาจจะมีเปลี่ยนแปลงไปบ้างเพราะสามารถนำไปใช้ได้หลายรูปแบบทั้ง เที่ยวหรือทำกิจกรรมต่างๆ

ซึ่งในตอนนี้ Gopro มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 87% ติดเป็นอันดับหนึ่ง โดยเรามีข้อมูลอยู่นะครับ ซึ่งจากที่ผมกล่าวไปแล้วว่าเรายังสามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ซึ่งเกิดจากกลุ่มคนใช้งานที่หลากหลายมากขึ้นทำให้ตลาดมันใหญ่มากยิ่งขึ้น และด้วยข้อดีของโกโปรที่ใช้งานง่าย ทำให้เราเห็นโอกาสที่โกโปรจะได้รับความนิยมในการใช้งานมากยิ่งขึ้นด้วย

Q: ก้าวต่อไปของ Gopro หลังจากใส่ฟีเจอร์แบบไม่อั้นมาใน GoPro Hero 7

A : ในฐานะที่เป็นคนขายนะครับเราคาดหวังทุกปีที่สินค้าใหม่ออกมามันจะเจ๋ง และปีนี้เราพูดได้เต็มปากมากๆว่ามันเจ๋งสุดๆ แต่ในอนาคตเทคโนโลยีมีการพัฒนามากขึ้นเราอาจะได้เห็น Extra Photo Smooth ก็ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เราเห็นคือการทำงานของกล้องง่ายขึ้น ซึ่งเราเชื่อว่า User Experience เป็นส่วนสำคัญที่ทางโกโปรจะให้ความสำคัญและทำออกมาเซอร์ไพรส์ผู้ใช้งานในปีต่อๆไปแน่นอน

Q: มีโอกาสไหมที่ทาง Gopro จะแตกไลน์สินค้าอย่างที่เคยมีโดรนมาก่อน

A: ในมุมมองของผมนะครับ ผมคิดว่าเขาน่าจะโฟกัสในสิ่งที่เขาถนัดและทำออกมาได้ดีที่สุด ผมเชื่อว่าในระยะเวลาอันสั้นนี้เขานะโฟกัสที่เขาถนัด อยู่ที่ว่าเขาจะพัฒนาออกมาให้ดีที่สุดขึ้นไปอีกและแก้ไขปัญหาในรุ่นก่อนๆอย่างไร ถ้าถามในในระยะยาวผมไม่รู้จริงๆ เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนไปทุกวัน ไม่แน่ว่าอาจจะมีสินค้าใหม่ก็ได้ อย่างเรื่องโดรนในตอนนั้นที่โกโปรหันมาทำเพราะเขาเห็นโอกาส แต่ด้วยกฎหมายหลายอย่างทำให้ตลาดมีขีดจำกัดมากทีเดียว

Q: พูดถึงโปรเจกค์ 1 Million Challenges

A: โปรเจกค์นี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนนี้เป็นต่อไป ถึงช่วงประมาณเดือนธันวาคม ซึ่งคนที่ซื้อกล้องโกโปรคือคนที่ชอบถ่ายวีดีโอ ถ่ายภาพ ซึ่งโครงการนี้เป็นเหมือนรางวัลที่เพิ่มจากความชอบถ่ายคลิปของคุณ แค่คุณลงวีดีโอแล้วแชร์มาให้ทางโกโปรเห็นแล้วรอเวลา ถ้าคลิปของคุณถูกเลือกจากคณะกรรมการ คุณก็มีสิทธิ์ที่ได้ส่วนแบ่งจากเงินรางวัลนี้ เหมือนเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้า

ส่วนทางเมนทาแกรมก็มีกิจกรรมออนไลน์อยู่อย่าง Living local คุณมีสิทธิ์ที่จะได้รางวัลจากเราและกิจกรรมใหญ่ที่จะถึงนี้อย่างทริป MotoGP เป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่มีงานนี้ โดยจัดขึ้นที่บุรีรัมย์ ซึ่งโกโปรก็ไปร่วมงานนี้ด้วย และผมอยากให้แฟนๆ รอติดตามกิจกรรมปีหน้าที่จะมีขึ้นครับ ซึ่งผมเชื่อว่ามันจะต้องดีแน่นอนเหมือนอย่างที่เราเคยพาผู้โชคดีไปเที่ยวมัลดีฟ ผมเชื่อว่างานปีหน้ามันต้องเจ๋งมากแน่นอน

Q: ฝากอะไรถึงแฟนบอยที่รอซื้อ Gopro Hero 7

A : ผมเชื่อว่าใครที่มีกล้องโกโปรรุ่นก่อนหน้านี้ ผมบอกเลยว่าต้องซื้อรุ่นนี้แน่นอน และใครที่อยากได้กล้อง Goproที่ดีสุดในราคาที่จับต้องได้ GoPro HERO 7 Black คือตัวเลือกที่ดีที่สุด และสำหรับคนที่จะมาเป็นแฟนหรือเป็นแฟนเราอยู่แล้ว ผมว่าไลน์อัพครั้งนี้เป็นไลน์อัพที่แข็งแรงที่สุดที่ทุกคนต้องร้องว้าว

และตอนนี้ฟีดแบ็คในโซเชียลตอนนี้ดีมากๆ แฟนเพจของ Gopro ไทยแลนด์ตอนนี้คนถามหากันถล่มทลายมากๆ ผมบอกได้เลยว่านี่คือกล้อง GoPro ที่ดีที่สุดครับ

ฟังการให้สัมภาษณ์ของคุณชัชชล ธนกุลธันยวัชร์ แบบนี้แล้วใครที่ยังลังเลใจกับ Gopro Hero 7 อาจจะต้องลองไปหามาเล่นสักเครื่องเชื่อว่าติดอกติดใจแน่นอน