Zeiss มาแรงถอย ZX1 กล้อง full-frame compact พร้อมติด light room ไว้ในเครื่องด้วย

Zeiss ประกาศเปิดตัวกล้องดิจิตอลตัวแรกของบริษัทภายใต้ชื่อ ZX1 ที่จะมาพร้อมกับเซนเซอร์ฟูลเฟรมที่มีความละเอียดสูงถึง 37.4MP ติดเลนส์ Distagon F2 ระยะ 35mm และยังมีจอระบบทัชสกรีนขนาด 4.3 นิ้ว ความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ 1280×720 pixel ทั้งยังเสริมปุ่มควบคุมไว้ด้วย โยยงานนี้ทาง Zeiss หันไปจับมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Adobe จนสามารถใส่โปรแกรมยอดนิยมย่าง Adobe Photoshop Lightroom CC มาให้ด้วย โดยตัวบอดี้ออกมาแบบมาให้ถ่าย ตบแต่งภาพ และแชร์ได้อย่างรวดเร็ว

ทาง Zeiss กล่าวว่าพวกเขาพัฒนารวมถึงออกแบบทั้งเซนเซอร์ขนาด 37.4MP และเลนส์ 35mm F2 โดยด้านการออกแบบในช่วงแรกมีการเปรียบเทียบกับกล้องค่ายอื่นๆ จนออกมาไม่เหมือน Leica’s Q, Sony’s RX1 แต่อย่างไรก็ตาม ZX1 จะไม่มีระบบกันสั่นในตัว ด้านเลนส์เองทางค่ายนำเสนอการโฟกัสใกล้สุดที่ 30 เซนติเมตร และชิ้นเลนส์ภายใน 8 ชิ้นแบ่งเป็น 5 กลุ่มด้วยกัน

แม้ทาง ZX1 จะไม่มีช่องเสียบการ์ดความจำแต่ข้างในกล้องมีความจุอยู่แล้วที่ 512 GB โดยทางผู้ผลิตยืนยันว่ากล้องสามารถเก็บภาพชนิด RAW ได้สูงถึง 6,800 ภาพในสกุลไฟล์ DNG และสูงถึง 50,000 ภาพสำหรับ JPG ด้านเว็บไซต์ทางการยืนยันว่า Zeiss’ ZX1 สามารถเชื่อมต่อผ่าน USB, USB-C รวมถึง WiFi และ Blutooth ทั้งสามารถอัพเดตซอฟแวร์ผ่านสัญญาณไร้สายได้อีกด้วย

Zx1 มาพร้อมกับช่องมองภาพแบบอิเล็กทรอนิกใช้ OLED ขนาด Full HD และมีกำลังขยาย 0.74x ช่องเสียบแฟรช แต่ไม่มีแฟลชในตัว ในเรื่องของระบบโฟกัสทาง Zeiss ใส่ single และ continuous autofocus โดยถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุดที่ 3fps ส่วนเทคโนโลยียอดนิยมอย่าง 4K  ที่ตอนนี้กล้องทุกค่ายมีประดับกันไว้แล้ว ทาง ZX1 ก็ไม่พลาดที่ใส่ UHD 4K at up to 30fps และ Full HD 60fps

ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าทาง zeiss จะคิดราคาตัว Zx1 ไว้ที่เท่าไร แต่จะเริ่มวางขายประมาณต้นปี 2019