Canon เผยระบบ Quad Pixel อาจมาทดแทน Dual Pixel ที่ความสามารถสูงขึ้น 2 เท่า [ 2 น้อยไป 4 กำลังดี~ ]

Quad Pixel สิทธิบัตรที่เพิ่งค้นพบใหม่ของ Canon ที่ทำให้แต่ละพิกเซลแบ่งออกเป็น 4 ส่วน พัฒนาเซ็นเซอร์โฟกัสอัตโนมัติจากเดิม 2 ส่วนของ Dual Pixel ดั้งเดิม

ย้อนกลับไปปี 2013 กล้องDSLR EOS 70D ผลิตมาพร้อมกับ Dual Pixel AF โดยการแยกแต่ละพิกเซลออกเป็นโฟโตไดโอดที่ไวต่อแสงสองตัว แต่ละครึ่งจะรับแสงอย่างอิสระผ่านไมโครเลนส์ที่แยกกัน ผลลัพธ์นี้ทำให้ Dual Pixel กลายเป็นระบบ AF แบบตรวจจับระยะ ที่ให้การโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็วและแม่นยำสำหรับภาพนิ่งและวิดีโอ ตั้งแต่นั้นมาระบบนี้ให้การโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็วและแม่นยำในกล้องของ Canon และหลังจากนั้นหลายปีก็ยังถือว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยี AF ที่น่าเชื่อถือที่สุด

และไม่นานนี้ Canon News ได้เผยว่ามีการค้นพบสิทธิบัตรใหม่ของ Canon ในญี่ปุ่น (2019041178) ที่อธิบายการออกแบบเซ็นเซอร์ออโต้โฟกัสแบบ 4 พิกเซล เนื้อหากล่าวว่า

ขณะนี้ Canon กำลังใช้เซ็นเซอร์ออโต้โฟกัส Dual Pixel ซึ่งหากคุณเคยลองใช้กล้อง EOS R หรือ EOS M ถ่ายภาพในแนวนอน จะพบว่ามีการตรวจระยะที่รวดเร็ว แต่ก็เพียงไปในทิศทางเดียว หากมีการสลับองศาถ่ายภาพจากแนวนอนไปแนวตั้ง ความคลาดเคลื่อนจะเกิดขึ้นเล็กน้อย

ซึ่งดูเหมือน Canon จะรับรู้ถึงปัญหานี้จึงมีการออกแบบใหม่จะแก้ไขปัญหานี้ โดยตามสิทธิบัตรได้มีการอธิบายถึง เซ็นเซอร์ 20.7 ล้านพิกเซล ซึ่งมีจุดตรวจจับโฟกัส 83 ล้านจุด

ขนาดพิกเซลน่าจะเป็น 4 ไมโครเมตร ซึ่งจะทำให้ความกว้างนั้นประมาณ 22 มม. (5575 × 3725) หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่าเป็นเซ็นเซอร์ขนาด APS-C

Canon จะใช้เทคโนโลยี 180nm สำหรับเซ็นเซอร์ APS-C ที่สามารถรวมสายทองแดงไว้ด้วยกัน ซึ่งาจะเป็นผลดีสำหรับเซ็นเซอร์ภาพ 20mp อาจจะมีการสูญเสียประสิทธิภาพการแยกพิกเซลบางส่วน

ทั้งหมดนี้จะเป็นการคาดการณ์เซ็นเซอร์ QPAF ในอนาคตเท่านั้น

Canon อาจมองว่าการลดความหนาแน่นของพิกเซลบนเซ็นเซอร์ช่วยให้ระบบออโต้โฟกัสที่ดียิ่งขึ้น ความเป็นไปได้นี้ กำหนดให้ Canon ต้องเลื่อนจากเซ็นเซอร์ CMOS 24MP Dual Pixel ไปเป็นตัวเลือก 20MP Quad Pixel แถมจะถูกจำกัดให้ใช้ระบบในกล้อง APS-C และยังไม่พัฒนาให้เป็นระบบฟูลเฟรมความละเอียดสูงได้

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไป ว่าในอนาคตถึงสิ่ง Canon ค้นคว้าวิจัยจะทำให้เราตื่นตาตื่นใจกันอีกหรือไม่