Yashica เปิดตัวฟิล์ม 35mm ตัวใหม่ ด้านช่างภาพโอด พี่เล่นอะไร

เป็นอีกครั้งของบริษัทระดับตำนานอย่าง  Yashica ที่ตอนนี้ออกมาเปิดตัวไอเทมใหม่เอาใจคนถ่ายภาพฟิล์มกันด้วยฟิล์ม  C-41 negative film ทำเอาหลายคนอยากลองกันเป็นแถว

ย้อนเวลากลับไปในปี 2017 แบรนด์ดัง Yashica ออกมาป่าวประกาศให้เหล่าสาวกได้รับรู้ว่าพวกเขากลับมาลุยตลาดกล้องอีกครั้งพร้อมเปิดโครงการระดมทุนผ่านเว็บไซต์ Kickstarter  สำหรับใครที่สนใจในตัวกล้องดิจิตอล  Yashica Y35 กล้องดิจิตอลไอเดียแปลกที่มาพร้อมกับฟิล์มดิจิตอลที่ไม่เคยมีใครทำออกมาลุยตลาด ทำเอาสาวกเทเงินเทใจหนุนโครงการสุดเฟี้ยวนี้ไปทันทีกว่า  $1.28 ล้านเลยทีเดียว

แต่หลังจากกล้องสุดชิคออกมาสู่โลกความจริงกลับสร้างความไม่ปลื้มให้ชาวประชาอย่างหนักจนบางครั้งมีคนพูดว่าวัสดุที่ใช้ผลิตไม่ได้คุณภาพและการใช้งานก็ไม่แจ่มที่คาดหวังเรียกว่าพลาดท่าไปอย่างน่าเสียดาย

แต่ในวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมาทาง  Yashica โพสต์ภาพลงโซเชียลมีเดียเป็ฯรูปฟิล์มและมีประโยคว่า “We will have many Negative’s News start from Today.” ซึ่งถ้าเป็นวันอื่นคงไม่มีอะไรแปลกแต่ดันกลายเป็นว่าพรุ่งนี้เป็นวัน  April Fools’ Day joke ทำเอาทุกคนคิดว่าโพสต์ต้มคนดูแน่นอน ซึ่งทางบริษัทก็เนียนตามน้ำไปบอกอะไรเพิ่มเติม

จนมาถึงวันที่ 3 เมษายน Yashica โพสต์ภาพ near-black photos ลง Instagram โดยไม่มีคำอธิบาย แต่สุดท้ายในที่สุดทางแบรนด์ฟิล์มสุดอินดี้ก็เปิดตัวฟิล์ม 35 mm พร้อมติดรายละเอียด 6-exposure ISO 400 C-41 films แต่ในภาพสินค้าดันมีเรื่องให้โป๊ะแตกหลังมีคนตาดีเห็นรอยต่อระหว่างฟิล์มกับตัวกลัก เล่นเอาเสียงวิจารณ์กันสนั่น

เท่านั้นไม่พอยังมี Hamish Gill ช่างภาพชื่อดังออกมาแย้งอีกว่า DX code มันจะต้องเป็น ISO 200 ไม่ใช่ 400 เล่นเอาช่างภาพหลายคนเฮาตามกันไปเป็นแถว

ในวันที่ 4 ทาง Yashica โพสต์รูปที่ถ่ายจากฟิล์มใหม่ของค่ายโซเชียลมีเดียอีกครั้งพร้อมแคปชั่น “Great Pictures always developed from Negatives” และตอนนี้มีการโพสต์รูปที่ได้จากฟิล์มYashica 400 negative filmโดยเป็นฝีมือของ  Kerry Jeffrey ที่ใช้  Pentax Spotmatic F and SMC Takumar 50mm 1.4

“เป็นฟิล์มที่ใช้สนุกมากทีเดียว”  Jeffrey กล่าว  “เป็นฟิล์มที่ไม่ได้มีเกรนเยอะจนเกินไป มีอาการ  color shifts เล็กน้อยในเวลาที่ถ่ายในที่แสงแรงๆ แต่รวมๆแล้ว ผมชอบมันนะ”

ต้องรอดูต่อไปว่าจะมีราคาค่าตัวเท่าไรสำหรับฟิล์มค่ายนี้และมันจะดีจริงๆอย่างที่โฆษณาหรือไม่ซีรี่ส์ยังมีอีกยาว