งานอวดต้องมา บล็อกเกอร์ต่างชาติลงฟุตเทจ ทดสอบ AF สามค่าย

หลังจากนิคอนประกาศอัพเดต Eye AF ใส่ Z6 และ Z7 ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเวลานี้เฟิร์มแวร์เวอร์ชั่น 2 ใส่ลงกล้องเรียบร้อย และแน่นอนแฟนคลับในและต่างค่ายอยากรู้ว่า สามค่ายใหญ่ใคร Eye AF ดีงามขนะเลิศมากที่สุด

กลับมาในเรื่องของ Eye AF ของนิคอนที่ใส่มาจะเป็นโฟกัสที่ตามติดดวงตาของแบบ ยิ่งในที่แสงน้อยก็ไม่น้อยหน้า โดยใน Z7 จะตามโฟกัสได้ในแสง -1EV to -2EV , 2EV to -3.5EV ในZ6 ถือว่าดีพอๆกับตอนอยู่ในโหมด ontinuous high-speed (AE tracking ทำได้ 9fps สำหรับ Z7 และ 12fps ใน Z6)

สำหรับ Eye-Detection AF กลายเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์จำเป็นของช่างภาพที่มีอยู่ในโหมดโฟกัสทั้ง AF-S และ AF-C ใช้ Auto-area AF mode

“เมื่อตรวจพบดวงตาของหลาย ๆ วัตถุสามารถใช้ตัวเลือกแบบหลายตัวเลือกหรือตัวเลือกย่อยเพื่อเลือกตาที่กล้องควรโฟกัส” ทาง Nikon กล่าวต่อว่า “สิ่งนี้ช่วยให้การโฟกัสที่แม่นยำในสายตาของบุคคลที่ต้องการแม้จะมองผ่านช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์”

“ฟังก์ชั่นนี้สามารถใช้งานได้แม้ใบหน้าของบุคคลจะถูกปกคลุมด้วยวัตถุอื่นบางส่วนหรือในกรณีที่วัตถุมีการเปลี่ยนแปลงท่าทาง”

ความบันเทิงทวีมากขึ้นเมื่อยูทูปเบอร์ตาน้ำข้าว Jared Polin (AKA FroKnowsPhoto) เผยแพร่วีดีโอความยาว 27 นาที ที่นำกล้อง 3 ค่ายทั้ง Canon Nikon และ Sony มาอัดวีดีโอพิสูจน์ความสามารถ Eye AF ว่าค่ายไหนจะทำได้ดีกว่ากัน  และสุดท้ายเจ้าของคลิปกล่าวสรุปไว้ว่า

““ ฉันไม่คิดว่านิคอนจะดี” โพลินกล่าว “ มันยังไม่ดีเลย […] Sony [eye AF] นั้นดีกว่ามากแต่นิคอนมันเริ่มใช้งานได้แล้ว ต้องให้เวลาให้เขาพัฒนา”