เปิดตัว a7R IV และรายละเอียดพร้อมเสียงตอบรับบางส่วนจาก Blogger  ต่างเทศ

เปิดตัวธรรมดาโลกไม่จำ Sony จัดการเขย่าขวัญตลาดกล้อง Mirrorless ฟูลเฟรมชุดใหญ่ กับการเปิดตัวกล้องเรือธงตัวใหม่สายฟ้าแลบ ทั้งที่ก่อนหน้านี้แทบไม่มีข่าวหลุดออกมาให้เห็นจนใกล้เวลาเปิดตัวถึงจะมีรายละเอียดออกมาให้ชม ถือว่าทำการบ้านมาดี ปิดข่าวเนียนไร้รอยต่อ โดยรายละเอียดหลักที่เรียกกรี๊ดมากสุดคงหนีไม่พ้นเซนเซอร์ที่มีความละเอียดสูงมากถึง 61 ล้านพิคเซล แทบจะเรียกว่าสูงสุดในตลาดกล้องเลยก็ว่างได้

ทางโซนี่ออกมาพูดด้วยตัวเองว่า A7R IV นี้จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการกล้อง Mirrorless ทั้งในด้านภาพที่มีคุณภาพสูงขึ้นและการทำงานที่สูงมากขึ้นด้วย ส่วน BSI CMOS  ก็ยังเป็นรุ่นใหม่ที่ใส่มา เรียกว่าเป็นรุ่นแรกที่มีการปรับปรุงเซนเซอร์ใหม่ตั้งแต่ปี 2015  ทำให้กล้องตัวใหม่ค่ายโซนี่มี dynamic range สูงถึง 15 stop ด้วยความละเอียดของเซนเซอร์ที่สูงถึง 61 MP ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานโหมด built-in sensor-shift multi-shot เพื่อให้ได้ภาพความละเอียด 240MP จากภาพที่เลื่อนพิกเซล 16 ภาพแยกกันซึ่งมีข้อมูลทั้งหมด 963.2 ล้านพิกเซล และเมื่อเราไปใช้การโหมด APS-C ก็ยังได้ภาพที่มีคุณสูงถึง 26MP ซึ่งก็ยังเป็นคุณภาพที่สูงถูกใจคนใช้งานเช่นเดิม

ระบบโฟกัสของกล้องยังคงเป็นระบบ phase-detection AF points ที่ครอบคลุมพื้นที่ 74 เปอร์เซ็นต์ มีจุดโฟกัสที่ 567 จุด และถ้าใช้ในโหมด APS-C จะมี 325 จุด แถมยังครอบคลุมพื้นที่เกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ยังจัดเต็มทั้งยังมีระบบโฟกัสอย่าง Real-Time Tracking AF, Real-Time Eye AF and Animal Eye-AF  ที่มีในกล้องพี่ใหญ่อย่าง A9 และในกล้องตัวใหม่ยังเพิ่มพลังความแม่นยำมาให้สูงสุดที่ใส่เข้าไปได้

แม้ความละเอียดจะสูงมากขึ้น ซึ่งหลายฝ่ายก็มีสงสัยว่าการถ่ายภาพต่อเนื่องจะมีช้าลงหรือไม่ซึ่งทางโซนี่เองก็ประกาศว่ากล้อง R IV รุ่นนี้จะถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงถึง 10fps ด้วยระบบ continues AF/AE tracking

ทางโซนี่เองยังปล่อยทีเซอร์และภาพตัวอย่างออกมาให้ชมกันเพื่อให้เห็นศักยภาพของกล้อง a7R IV มาให้ชมกัน

 

จากวิดีโอ Sony a7R IV สามารถอัดวีดีโอ 4K full-frame oversampled จาก 6K นำเสนอผ่านการครอบตัด Super 35 มม. หรือสัญญาณพิกเซลพิกเซลจากความกว้างเต็มของเซ็นเซอร์ กล้องนี้ยังเป็นกล้อง Sony ตัวแรกที่เสนอ Real-Time Eye AF ในวิดีโอซึ่งเป็นประกาศที่ได้รับคำชมจากเหล่าแฟนๆ

Sony ทำสิ่งใหม่ ๆ มากมายในแง่ของการบันทึกเสียงเช่นกัน แนะนำอินเทอร์เฟซเสียงดิจิตอลแบบใหม่ที่เก็บสัญญาณดิจิตอลจากไมโครโฟนไปยังกล้อง สิ่งนี้เป็นไปได้ด้วยไมโครโฟนแบบ Shortgun รุ่น ECM-B1M ใหม่ที่มีตัวแปลงสัญญาณอนาล็อกเป็นดิจิตอลในตัวและมีฮอทชูรองเท้ามัลติอินเตอร์เฟสที่ใหม่ล่าสุดที่พบใน Sony a7R IV เท่านั้น

การปรับปรุงอื่น ๆ ที่กล่าวถึงเพียงช่วงสั้น ๆ รวมถึงช่องเสียบการ์ด SD คู่ UHS-II, การปิดผนึกสภาพอากาศที่เพิ่มขึ้น, ความละเอียดสูงพิเศษ 5.76M-dot EVF, USB Type-C สำหรับการปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ต WiFi ในตัวพร้อมการรองรับการปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย หยุด IBIS 5 แกน, เลย์เอาต์ปุ่มที่ได้รับการปรับปรุงเพื่อการควบคุมโฟกัสอัตโนมัติได้ง่ายขึ้นและการยึดเกาะที่ลึกขึ้นสำหรับทุกคนที่บ่นเกี่ยวกับการยศาสตร์

Sony a7R IV วางขายในเดือนกันยายนและพร้อมสำหรับการสั่งซื้อล่วงหน้า $ 3,500 พร้อมกับกริปแนวตั้งใหม่ (VG-C4EMO) ราคา $ 400 และไมโครโฟนปืนลูกซองใหม่ (ECM-B1M) พร้อมอะนาล็อกในตัวแปลงดิจิตอลเป็น $ 350 . นอกจากนี้ยังมีชุดอะแดปเตอร์ไมโครโฟน XLR ใหม่ (XLR-K3M) ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนตุลาคมด้วยราคา $ 600

ฟีเจอร์หลัก

  • 61MP Full Frame sensor
  • 240MP pixel shift option
  • 15 stops of dynamic range
  • 5.76 MP viewfinder
  • 4K video
  • 26MP APS-C capture mode
  • 5 axis optical in-body stabilization
  • 10fps shooting with full AF and AE tracking
  • 567 phase AF points
  • Touch tracking for movies
  • 6K movie mode
  • PC Sync port

ผลตอบรับจากเหล่า Blogger ชื่อดังเป็นอย่างไรบ้าง

Kai W นักรีวิวแดนฮ่องกง

เป็นกลุ่มแรกๆในวงการกล้องที่ได้กล้อง A7RIV มาลองเล่นและลงวีดีโอรีวิวได้รวดเร็วโดยเจ้าตัวได้ทดลองอย่างละเอียด วิจารณ์ตรงไปตรงมามากซึ่งโดยรวมแล้วบล็อกเกอร์นักติยังมีออกปากชมกล้องตัวใหม่ออกมาให้ได้เห็นเรื่อยๆ สำหรับเรือธงตัวใหม่ตัวนี้

Photographyblog

อีกหนึ่งบล็อกเกอร์ที่ได้ลองพรีวิวกล้องตัวนี้ ก็ลงรายละเอียดและได้ลองจับมาด้วย แม้จะไม่พูดถึงความรู้สึกตัวที่ได้จับครั้งแรกแต่ไม่มีคำติออกมาให้ชม

Thephoblographer

เป็นอีกสื่อที่ได้เข้าไปร่วมวงในงานเปิดตัวและได้ลงภาพและรายละเอียดของกล้องตัวนี้ออกมาให้เห็นชัดๆ ทั้งภาพที่ได้ก็มีตัวอย่างมาให้ชม โดยทีมงานเว็บนี้ได้ลองสั้นแต่พวกเขาก็ดูมีความสุขกับกล้องตัวนี้มากทีเดียว

ทั้งนี้ต้องรอเสียงตอบรับจากคนใช้งานจริงและบล็อกเกอร์ชาวไทยที่ได้ลองกัน  แต่เชื่อว่าพวกเขาต้องตื่นเต้นมากแน่นอน