รีวิว Sony RX0 II โดย photographyblog

เปิดตัวกันมานานพอสมควรแล้วสำหรับ RX0 เวอร์ชั่นสอง โดยที่ผ่านมาบล็อกเกอร์ต่างประเทศหลายรายมีทั้งคำชม คำติผสมปนเปกันไป ในไทยเองแมเจะดูเงียบๆ แต่ก็มีคนสนใจอยูไม่น้อย Fotoupdate แปลบทความรีวิวของเว็บไซต์สายกล้องชื่อดัง photographyblog

เกริ่นนำ

Sony RX0 II เป็นรุ่นที่สองของรุ่น RX0 กล้องแอคชั่นที่เคยเปิดตัวเมื่อปี 2017 โดยรุ่นใหม่มีการปรับปรุงให้ดีมากขึ้นทั้งการเพิ่มฟีเจอร์วีดีโอ 4K  แบบเต็มเวอร์ชั่นไม่มี pixel binning  เพิ่มระบบกันสั่นแบบ electronic ลงไปในตัวเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานขณะถ่ายวีดีโอ ด้านหลังมีจอ LCD ที่ปรับหงายจอขึ้นได้ 180 องศา คว่ำจอได้ 90 องศา มีระบบ enhanced colour  สำหรับใช้กับผิวของคน โฟกัสได้ใกล้สุดที่ 20 เซนติเมตร รวมถึงมีระบบ Eye AF ในตัว

แม้จะใส่ฟีเจอร์ใหม่เข้ามาเยอะแต่ RX0 II ยังคงรักษาฟีเจอร์หลักๆไว้เซนเซอร์ขนาด 1 นิ้ว ใหญ่กว่าของเจ้าอื่นในตลาดถึง 4 เท่า ช่วยให้ไฟล์ที่ได้มีความละเอียดมากขึ้ด้วย ยังมีความละเอียดอยู่ที่ 15.3 megapixels ระยะเลนส์อยู่ที่ 24มม. F/4 ขนาดจอ LCD ขนาด 1.5 นิ้ว ISO ของกล้องอยู่ในช่วง 125-12800 ชัตเตอร์สปีดสูงสุดที่ 1/32000 ถ่ายภาพต่อเนื่องได้มากสุดที่ 3.5fps ส่วนแบตเตอรี่ชาร์จ 1 ครั้งถ่ายภาพได้ 240 ภาพ

ส่วนอุปกรณ์เสริมของ RX0 II ที่มีตอนนี้จะมี Cage (VCT-CGR1), Housing (MPK-HSR1), Filter Adaptor Kit (VFA-305R1) Cable Protector (CPT-R1), additional battery (NP-BJ1) และ the new Microphone Jack และShooting Grip (VCT-SGR1) for vlogging.

การใช้งาน

โดยภาพรวมแล้วรุ่นใหม่ยังไม่ได้เปลี่ยนไปจากรุ่นเก่ามากนัก โดยทาง Sony ยังคงชี้ชัดว่าไม่ใช่คู่แข่งกับ Gopro7 รวมถึง DJI Osmo Action แต่อย่างใด พอเอาเข้าจริงแล้ว RX0 ดูเหมือน premium action camera รวมถึงขนาดและน้ำหนักที่เหมือนกับ Gopro ซึ่งมีขนาด 59x41x30mm และน้ำหนัก 132g  แต่รุ่นใหม่ยังคงเบากว่ารุ่นพี่อยู่ 22 กรัม และมีการเพิ่มฟังก์ชั่นพลิกหน้าจอได้ อีกข้อหนึ่งที่น่าสนใจคือความทนทานที่สูงมากขึ้น กันการตกกระแทกได้สูง 2 เมตร ป้องกันการกดทับได้สูงถึง 200 กิดลกรัม

และมันก็มีเลนส์มุมกว้างคงที่ขนาด 24 มม. เหมือนกับรุ่นดั้งเดิมซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญอีกอย่างที่กล้องแอ็คชั่นส่วนใหญ่มี

เมื่อลงลึกในรายละเอียดลงไปอีกเล็กน้อยและใช้งานจริงอย่างจริงจังมันจะเห็นได้อย่างรวดเร็วว่า RX0 II เป็นตัวเลือกที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับ GoPro หรือกล้องแอ็คชั่นอื่น ๆ แม้มีหลายอย่างที่เหมือนกับรุ่นก่อน และไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแต่ด้วยทาง Sony g] nvdmuj0tเพื่อปรับแต่งแนวคิดดั้งเดิมของมันแทนที่จะปรับเปลี่ยนอย่างรุนแรงแล้วแข่งกับคู่แข่งในตลาด

ดังนั้น RX0 II จึงมีเซ็นเซอร์ขนาด 1 นิ้วเท่ากับ 20 ล้านพิกเซลเหมือนกับที่ใช้ใน RX0 ดั้งเดิมและในกล้องคอมแพครุ่น RX100 ของ Sony มีเซ็นเซอร์ที่ใหญ่กว่าช่วยให้สามารถควบคุมระยะชัดลึกได้ดียิ่งขึ้นและรับประกันว่าจะให้คุณภาพของภาพที่ดีกว่าโดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีแสงน้อยโดยที่กล้องแอคชั่นทั่วไปที่มีขนาดเล็กกว่าปกติ

เลนส์ฟิกของ RX0 II มีความยาวโฟกัส 24 มม. (เทียบเท่าฟูลเฟรม) และรูรับแสง f / 4 ซึ่งไม่กว้างเท่ากับกล้องแอคชั่นส่วนใหญ่ที่มักใช้เลนส์ฟิชอายมุมกว้างเพื่อพยายามเก็บภาพให้มากที่สุด สภาพแวดล้อมและวัตถุในภาพ ซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถใส่ภาพของคุณได้มากเท่า RX0 II เทียบกับ GoPro แต่ในทางกลับกันเลนส์มุมกว้าง 24 มม. ไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการบิดเบือนของกระบอกเลนส์ในแบบเดียวกับเลนส์ Fisheye เป็น

RX0 ยังมีพอร์ตไมโครโฟนมาตรฐานเพื่อเชื่อมต่อไมโครโฟนภายนอกสำหรับการบันทึกเสียง คุณจะไม่พบคุณลักษณะนี้ในกล้องแอคชั่นอื่น ๆ ทำให้เป็นข้อได้เปรียบที่แตกต่างที่น่าสนใจสำหรับแอปพลิเคชันอื่น ๆ รวมถึงวิดีโอบล็อก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Sony ได้เพิ่มแอนตีและรวมการออกแบบหน้าจอ LCD ให้พลิกขึ้นลงได้ทำให้ RX0 II เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักถ่ายภาพ นี่คือหน้าจอ LCD ที่สามารถปรับเอียงได้สูงถึง 180 องศาและลดลงได้ถึง 90 องศาที่สามารถใช้งานใต้น้ำได้หากคุณต้องการและตอบโจทย์สาย vlog ได้ด้วย

Sony ยังปรับปรุงระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุดจาก 50 ซม. เป็น 20 ซม. การปรับปรุงครั้งนี้ทำให้สิ่งที่ง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้บล็อกเกอร์  ซึ่งในรุ่นดั้งเดิมมีระยะโฟกัสขั้นต่ำ 50 ซม. เท่ากับความยาวหนึ่งช่วงแขนโดยประมาณ ดังนั้นคุณต้องจำไว้เสมอว่าให้กล้องอยู่ในความยาวแขนอย่างแท้จริงเพื่อให้แน่ใจว่าใบหน้าของคุณคมชัด สำหรับ RX0 II ใหม่นี่เป็นเรื่องที่น่ากังวลน้อยมาก

อีกคุณสมบัติใหม่ที่ดีมากสำหรับสาย  vloggers คือโหมด Eye AF ที่อัพเกรดแล้ว ความเร็วความแม่นยำและการทำงานของ Eye AF ได้รับการปรับปรุงทั้งหมดเมื่อเทียบกับ RX0 ก่อนหน้านี้และคุณสามารถใช้งานได้ด้วยการกดปุ่มชัตเตอร์เพียงครึ่งเดียวเพื่อล็อคตาของบุคคลเช่นเดียวกับกล้องซี่รี่ส์อัลฟ่า ที่สามารถเลือกตาที่โฟกัส (ซ้าย / ขวา / อัตโนมัติ) ในเมนูหรือกำหนดให้กับปุ่มที่กำหนดเอง

สุดท้ายหากคุณไม่มีช่างแต่งหน้าส่วนตัว RX0 ยังมีฟีเจอร์ Soft Skin Effect ใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะดูดีที่สุดในกล้องเสมอ

น่าเสียดายที่ RX0 ยังไม่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออพติคอล แต่ Sony เลือกที่จะอัพเกรด RX0 II ด้วยระบบป้องกันภาพสั่นไหวอิเล็กทรอนิกส์ (สำหรับวิดีโอเท่านั้น) เพื่อให้ได้ภาพที่นิ่งกว่าเดิมแม้ในขณะที่ถ่ายมือถือ

แม้ว่ามันจะดีกว่าไม่มีระบบป้องกันการสั่นไหวเล็กเลย แต่ระบบอิเล็กทรอนิกส์นี้ไม่ไดดีเท่ากับแบบออพติคอลที่แท้จริงดังนั้นเราจึงยังคงแนะนำให้ใช้คู่กับเครื่องมืออื่นๆ อย่าง gimbal เช่นเดียวกับที่เราทำกับต้นฉบับ RX0

พอร์ตอื่น ๆ รวมถึง micro USB สำหรับการชาร์จและมินิ HDMI ออกไปยังเครื่องบันทึกภายนอกสำหรับวิดีโอ 4K ที่ 4: 2: 2 แม้ว่าจะไม่มีเครื่องบันทึกภายนอกก็ตาม RX0 II ก็สามารถบันทึกวิดีโอ 4K / 30p ด้วยการอ่านพิกเซลแบบเต็มและไม่มี pixel binning  ซึ่งต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ซึ่งทำได้เพียง 1080p

นอกจากนี้ยังมีโหมด HFR (อัตราเฟรมสูง) ของ Sony ที่ช่วยจับภาพสโลว์โมชั่นสั้น ๆ ได้มากถึง 960fps (โดยไม่มีเสียง) เหมือนกับกล้องกับกล้อง Sony อื่น ๆ ที่มีโหมด HFR แต่การใช้โหมดนี้ให้ได้ผลที่ดีที่สุดคือการฝึกฝนและทำความใจระบบให้มากที่สุด

อีกคุณสมบัติที่น่าสนใจคือการเชื่อมต่อไร้สายกับอุปกรณ์สมาร์ทผ่านแอพ Play Memories ของ Sony นอกเหนือจากการถ่ายโอนรูปภาพแล้ว อีกหนึ่งความสามารถคือความสามารถในการควบคุม RX0 สูงสุดห้าตัวพร้อมกัน ในความเป็นจริงมันเป็นไปได้ที่จะเรียกใช้มากถึง 100 ตัวสำหรับการถ่ายภาพเดียวกัน!

ดังนั้นแทนที่จะเป็นเพียงกล้องแอ็คชั่น Sony จึงผลักดันให้ RX0 II รองรับการใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับมืออาชีพเช่นในสถานการณ์ที่ต้องใช้กล้องหลายตัวหรือภาพในรถ ความยาวโฟกัส 24 มม.ซึ่งประโยชน์ของกล้องคือการใช้งานในพื้นที่จำกัดเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

RX0 II กันน้ำได้ลึกถึง 10 เมตร จึงไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริมเพื่อป้องกันมันจากการน้ำเข้า ด้านหน้าจอ LCD ด้านหลังเป็นแบบเดียวกับโหมดเดิมอีกครั้งซึ่งมีขนาด 1.5 นิ้วที่ค่อนข้างละเอียดและมีความละเอียด 230k จุด ในแสงจ้าเป็นการยากที่จะเห็นการแสดงผลอย่างชัดเจน นอกจากนี้หน้าจอไม่ไวต่อการสัมผัส ตอนนี้กล้องแอ็คชั่นระดับพรีเมี่ยมส่วนใหญ่มีหน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ขึ้น 2 นิ้วดังนั้น Sony จึงมีอะไรที่น่าจับตามองมากมาย

สำหรับปุ่มเมนูนั้นทางผู้ผลิตออกแบบมาให้มีขนาดที่เล็กมากเกิน ทำให้การใช้งานค่อนข้างลำบากและบางทีก็รู้สึกเจ็บ ทางเลือกที่รวดเร็วกว่าคือการควบคุมกล้องจากระยะไกลผ่าน Play Memories App ซึ่งจะมีการควบคุมการรับแสงพื้นฐาน ไม่ใช่โซลูชันที่ครอบคลุมเนื่องจากมีการควบคุมจำนวนมากที่ไม่สามารถใช้งานได้ในแอป แต่จะเพิ่มความเร็วในการควบคุมขั้นพื้นฐานของกล้องรวมถึงการลบมุมมองสดบนจอแสดงผลขนาดใหญ่ขึ้นและชัดเจนขึ้น

RXO ใช้ชุดแบตเตอรี่ NP-BJ1 ซึ่งให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ 240 ภาพเดี่ยวหรือนานถึง 35 นาทีในการบันทึกภาพยนตร์ ในความเป็นจริงอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ค่อนข้างเรียบง่ายและเราสามารถใช้แบตเตอรี่สำรองหนึ่งหรือสองก้อนสำหรับการทดสอบของเรา เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่และโปรเซสเซอร์ที่รวดเร็วนั้นใช้พลังงานอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามกล้องสามารถชาร์จผ่าน USB ในขณะที่เราใช้งานอยู่หรือในระหว่างที่แบตเตอรี่หมด นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ที่จะเพิ่มกำลังไฟของกล้องจากภายนอกด้วยชุดแบตเตอรี่เสริมที่ทรงพลังกว่าแม้ว่าจะเห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ทำให้แพคเกจโดยรวมมีขนาดใหญ่กว่ามาก

อุปกรณ์เสริมที่เป็นตัวเลือกอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อการใช้งานกล้องเช่น RX0 ในระยะยาวและขอบคุณ Mark II รุ่นใหม่ที่สามารถใช้อุปกรณ์เสริมเช่นเดียวกับ RX0 ดั้งเดิมได้ทั้งหมด ตัวอย่างเช่นถ้า 10m ไม่ลึกพอสำหรับคุณมีตัวเรือนกันน้ำเสริมที่มีความสามารถในการเจาะลึก 100 ม