CEO Flickr โพสต์ลงโซเชียลขอความช่วยเหลือเพื่อให้เว็บไซต์แห่งความฝันนี้ได้ไปต่อ

กลายเป็นวงจรชีวิตไปเสียแล้วสำหรับเว็บไซต์ระดับตำนานอย่าง Flickr ที่เคยมีเรื่องมีราวเกือบต้องถอยมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่สุดท้ายก็ยังพาเว็บไซต์นี้ไปต่อได้ แต่ล่าสุดมีการเปิดเผยข้อความที่เขียนขึ้นโดยDon MacAskill ตำแหน่ง  SmugMug CEO ควบตำแหน่งผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์นี้ด้วย ออกมาพูดถึงเหตุการณ์ปัจจุบันที่ Flickr กำลังเผชิญกับความยากลำบากกับการไม่สามารถทำกำไรได้เลย

โดยคำขึ้นต้นจดหมายน้อยนี้ขึ้นต้นว่า “The world’s most-beloved, money-losing business needs your help”  พร้อมอธิบายเหตุผลที่บริษัท SmugMug ต้องเข้ามาดูแลเว็บไซต์นี้ในครั้งแรก รวมถึงประบวนการต่างๆ ที่พยายามให้แกลเลอรี่ออนไลน์แห่งนี้ได้ไปต่อ

“เมื่อสองปีก่อน Flickr สูญเสียเงินไปกว่า 10 ล้านดอลร์ล่า” ซีอีโอกล่าวต่ออีกว่า “ทำให้เราต้องเสี่ยงที่จะเข้ามาดูแลเว็บไซต์นี้เพื่อให้ Flickr นั้นอยู่รอด ด้วยเหตุนี้ทำให้เราสร้างสังคมช่างภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ สถานที่ช่างภาพทุกคนสามารถฉายแสงและได้ปล่อยของกัน”

Don MacAskill ยังได้ลิสต์หนทางที่พยายามให้เว็บไซต์นี้ผ่านไปได้อย่างการล็อคอินผ่าน Yahoo ที่เคยสร้างปัญหาให้ผู้ใช้งานอื่นที่อยากจะลองเล่น Flickr  และเพิ่มความเร็วในการอัปโหลดภาพได้รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งสร้างความพอใจให้กับผู้ใช้งานสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เขามาดูแล แต่มันไม่ดีพอที่จะทำให้บริษัทไปรอดเพราะมีเพียง 100 คนจาก 1000 คนเท่านั้นที่ใช้ Flickr Pro ซึ่งทำให้รายได้ยังไม่เพียงพอและยังสูญเสียเงินต่อไปอีก

“เราเข้าซื้อ Flickr ไม่ใช่เพราะว่าจะเป็นแพลทฟอร์มที่สามารถทำงานได้ต่อเนื่องอย่างเฟซบุ๊ค เราไม่ได้ต้องการที่รุกรานข้อมูลส่วนตัวของคุณไปขาย เราซื้อเว็บไซต์นี้เพราะเรารักการถ่ายภาพ ช่างภาพและเราเชื่อว่าสิ่งนี้จะไม่ได้เพียงแค่มีชีวิตแต่จะเติบโตต่อไปด้วย เราเชื่อว่าสังคมโลกจะเห็นด้วยถึงการมีอยู่ของสังคมนี้ แต่เราไม่สามารถทำงานบนความสูญเสียต่อไปเรื่อยๆแบบนี้ได้”

พร้อมกันนี้ซีอีโอยังได้ร้องขอให้ผู้ใช้งานที่ใช้โหมดฟรีอยู่ได้ลองอัพเป็นระดับ Pro ที่ตอนนี้มีโปรโมชั่นลด 25 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกันนี้ยังมีการเปิดเผยว่าราคาในปีหน้าจะสูงขึ้นเนื่องจากต้นทุนมีแนวโน้มจะสูงขึ้นจึงจำเป็นที่ต้องลงทุนเพื่ออนาคตมากขึ้นด้วย

สุดท้ายทาง Don MacAskill ยังคงกล่าวเชิญชวนให้ผู้ใช้งานได้ช่วยเหลือให้ Flickr ได้มีอนาคตที่ดีขึ้น เงินทุกสตางค์ที่เข้ามานั้นจะช่วยให้สังคมภาพนี้ได้ไปต่อ

คงต้องมาตามชมว่าเว็บไซต์ที่อยู่คู่สังคมถ้ายภาพมานานหลายปีนี้จะสามารถไปต่อได้มากแค่ไหน