Canon EOS R7 กล้อง APS-C ซีรี่ส์ R มีแนวว่าจะเปิดตัวในปี 2021

กล้องรุ่นใหม่ใช้เซนเซอร์ APS-C ขนาดเล็กพร้อมโฟกัสสายกีฬา sports-focus มีคิวที่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งปี 2021 แต่มีข่าวลือว่าเลนส์ซีรี่ส์ RF-S จะไม่มีเปิดตัว โดยตามข่าวลือที่มีมาตลอดมีการคาดเดาว่ากล้อง EOS R7 จะเป็นกล้องขนาดเล็กที่สุดในระบบ R ทั้งยังตอบโจทย์สายกีฬาตามรอยความสำเร็จของกล้อง Canon EOS 7D MarkII

ตามรายงานข่าวของ canon Rumor รายงานว่า “หลังจากมีการคาดเดาต่างๆ นา ทางเว็บไซต์ค่อนข้างมั่นใจแล้วว่าเราจะได้เห็นกล้อง APS-C ในซีรี่ส์ RF แน่นอน ส่วนสินค้าไหนที่จะมีการเปิดตัวเราจะได้รู้รายละเอียดจากแผนงานที่จะมีประกาศอีกที”

ทางเว็บไซต์สายแคนนอนเองออกมากล่าวต่ออีกว่า จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือของเขามีการยืนยันว่าจะเป็นกล้องขนาดเล็กที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะมีขนาดพอๆกับ RP หรือเล็กกว่าเล็กน้อย แต่ฟีเจอร์ของกล้องจะตอบโจทย์การทำงานของสายกีฬาและวีดีโอ ส่วนเลนส์ที่จะออกมาจะเป็นเลนส์ที่ตอบโจทย์ของทั้งกล้อง APS-C และฟูลเฟรม

จะแหล่งข้อมูลที่ได้มาทำให้แนวทางของแคนนอนจะดูสวนทางกับทางนิคอนที่เปิดตัวทั้งเลนส์ DX และ Z50 กล้อง APS-C  ออกมาทั้งคู่ จากความพยายามข้างต้นเว็บไซต์ Digital world camera มองว่าการจัดวางตำแหน่งของ R7 น่าจะต้องการให้มีเส้นแบ่งระหว่าง EOSM และ APS-C ของ R 7 ให้ชัดเจนมากที่สุด ในเวลาเดียวกัน Canon M50 Mark II อาจจะเจอกับความยากลำบากกับความสำเร็จที่จะต้องการเพราะการเปิดตัวของ EOS R7

ข่าวลือในเรื่องกล้องซีรี่ส์ R ในขนาดเซนเซอร์ตัวคูณนั้นมีมาตั้งแต่ปี 2018 ว่าทางแคนนอนมีโครงการที่จะทำ APS-C ออกมาขายแต่สุดท้ายข่าว R5 และ R6 ก็มาเข้ามาแทนทำให้ช่วงนั้นกล้องรุ่นเล็กหลุดความสนใจไป แต่หลังจากที่ลมสงบอีกครั้ง ความสนใจของผู้คนก็กลับมาสนใจว่าเมื่อไร Canon จะเฉลยเรื่องนี้เสียที เพราะกระแสตอบรับของ R5 และ R6 ดีมากๆ ในเมืองไทย ขนาดที่สาวกกระจกคนสุดท้ายยังต้องย้ายข้ามค่ายมาใช้กล้องรุ่นนี้กันเลย

แต่อย่างไรก็ตามข่าวลือว่า R7 จะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 ซึ่งก็ต้องมาตามดูว่าจะมีข่าวใหม่เข้ามาอัพเดตอีกหรือเปล่า แต่อย่างไรก็ตามแนวทางของหนอนแตกต่างจาก Nikon ชัดเจนเพราะ Z50 เป็นกล้อง APS-C ที่ตอบโจทย์ระดับใหม่ แต่ของทาง Cannon อาจจะหวังให้กล้อง APS-C ของตนตอบโจทย์มืออาชีพมากขึ้น

ต้องรอชมกันว่าสุดท้ายหน้าตาของ R7 จะเป็นอย่างไร