Phottix Nuada เพื่อนแท้ในวันที่ฟ้ามืด

สำหรับสายเที่ยวหลายคนอาจจะเคยพบเจอกับปัญหาฟ้ามืดจนไม่สามารถถ่ายภาพได้ แม้จะดัน ISO ก็เจอกับปัญหาภาพแตก พอหันไปเปิดแฟลชก็เจอกับปัญหาหน้าขาวเป็นผี ครั้นจะรอถ่ายพรุ่งนี้ก็อาจจะไม่ได้มาหรือชุดที่ใส่มาถ่ายมาสวยจนต้องถ่ายวันนี้เท่านั้น Foto Update ขอนำเสนออุปกรณ์ชิ้นไม่ใหญ่แต่ได้ใจเพื่อนๆ คนรักการถ่ายภาพแน่นอนกับ Phottix Nuada P VLED ที่มาช่วยเติมไฟให้ภาพทุกคนดูสว่างกำลังดีและไม่ยุ่งยากในการตั้งค่า เหมาะกับมือใหม่มือเก๋าเป็นอย่างมาก

Phottix Nuada P VLED เป็นไฟต่อเนื่องที่เหล่าสายวีดีโอและช่างภาพนิ่งนิยมใช้งานกันในช่วงเวลาพลบค่ำหรือสถานที่ที่มีแสงน้อย ซึ่งฟังดูอาจจะคิดว่าต้องมีน้ำหนักหรือการตั้งค่าที่ยุ่งยากแต่ทาง Phottix ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายเพียงใส่ถ่าน เปิดไฟแล้วหมุนปรับระดับความแรงเพียงแค่นี้ทุกคนก็สามารถใช้กล้องเล็กๆ ถ่ายภาพให้ออกมาดูดีในวันที่แสงไม่เป็นใจได้แล้ว ในเรื่องด้านน้ำหนักนั้นทางบริษัทออกแบบมาให้มีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 260-290 กรัมเท่านั้น ด้านขนาดเองก็สามารถพกพาสะดวกไม่ใหญ่จนเกะกะเกินไป ส่วนเรื่องรูปทรงของไฟนั้นทาง Phottix มีให้เลือกสองแบบด้วยกันทั้งสี่เหลี่ยมผืนผ้าและสี่เหลี่ยมจัตุรัส  โดยทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าจะมีกว้างอยู่ที่ 255mm x100mm x30mm อุณหภูมิสีมีตั้งแต่ 3300-5600 ค่าเริ่มต้นของไฟในการใช้งานครั้งแรกจะอยู่ที่ 5600 (ถ้าไม่มีความเข้าใจเรื่องอุณหภูมิของแสงก็ไม่ต้องกังวล ปรับ White Balance เป็นออโต้ไว้แค่นี้ก็สบายใจแล้ว) เรื่องความสว่างจะมีตั้งแต่20-100% ให้หมุนใช้ตามความชอบใจ ด้านน้ำหนักจะอยู่ที่ 290 กรัม ส่วนทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั้นมีขนาด 192 x 128 x 30mm โดยจะมีสเปคที่เหมือนกับทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าทุกอย่างต่างกันเพียงเรื่องน้ำหนักที่มีเพียง 260 กรัม เท่านั้น

จากการทดลองใช้ในช่วงตั้งแต่ 18.30-20.00 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ดับแสง ดวงตะวันลับฟ้า จันทราส่องสกาวบนนภา มีเพียงแสงไฟนีออนดวงน้อยคอยให้ความสว่าง โดยทีมงานพกไฟ Phottix Nuada ไป 2 ดวง 2 ทรงพร้อมกับใช้กล้อง Canon M100 กล้อง Mirrorless ขนาดเล็กใช้ระบบออโต้ไปถ่ายนางแบบที่เสาชิงช้าได้สบายๆ โดยจะวางไฟทรงจัตุรัสไว้ด้านหน้าเพื่อเป็นไฟหลักที่ให้แสงสว่างแก่ตัวแบบ ส่วนอีกดวงจะวางไว้ด้านข้างเพื่อเก็บแสง Rim Light เป็นการเพิ่มมิติให้ภาพดูสวยงามมากขึ้น เรื่องความสว่างของไฟส่วนใหญ่จะใช้ 70-85 เปอร์เซ็นต์ และอาจปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์นั้นๆ ส่วนอุณหภูมิสีไม่ได้ปรับแต่อย่างใด ตลอดการถ่ายภาพด้วยกล้องขนาดเล็กพร้อมกับไฟต่อเนื่องช่วยให้การทำงานง่ายทั้งยังถ่ายภาพได้สนุกสนาน สะดวกสบายและภาพออกมาสวยไม่มีปัญหาเรื่อง Noise มากนัก ซึ่งบางทางทีมงานก็มีการทดลองปรับเปลี่ยนการวางแสงให้หลากหลายเพื่อให้ได้ภาพที่มีมิติโดยไม่ต้องกังวลว่าแสงจะแรงเกินไปเพราะเราสามารถเช็คจากตาเราก่อนได้ทันทีก่อนที่จะกดถ่าย ทำให้ไม่จำเป็นต้องคาดเดาทางแสงหรืออะไรมากนัก และด้วยน้ำหนักที่เบาช่วยให้การพกพาเดินถ่ายเพลิดเพลินและไม่เหนื่อยกับการยกของเพราะมีน้ำหนักที่เบา ยิ่งถ้าได้ขาตั้งไฟดีๆ เล็กๆละก็สบายใจหายห่วง ส่วนใครที่คิดจะใช้ไฟในเวลากลางวันที่มีแดดแรงอาจจะต้องหยุดคิดไปก่อนเพราะไฟของเครื่องนี้จะมีกำลังไม่พอที่จะใช้สู้กับสภาพแวดล้อมที่มีแดดแต่ถ้าเวลากลางคืนเมื่อไรเครื่องนี้คือพระเอกของงานแน่นอน

สรุปรวมๆ แล้ว Phottix Nuada P VLED เป็นไฟต่อเนื่องที่มือสมัครเล่นใช้ได้มือเก๋าใช้ดี ไม่ยุ่งยากในการติดตั้ง พกพาสะดวกและราคาก็ไม่แรงมากนักคุ้มทั้งราคาและความสามารถเป็นอย่างมาก

คะแนน 8.5/10