Review OLYMPUS PEN E-PL9 กล้องขนาดเล็กดีไซต์เรียบ หรูหรา กับความสามารถเพียบพร้อม ใช้งาน ได้หลากหลาย โดยวันนี้เราเอามาถ่ายแนวสตรีท!

Fotoupdate สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เรามารีวิวกล้องตัวใหม่จากค่าย Olympus ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ออกแบบสวยงาม เรียบ หรูหรา เอาใจทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แถมความสามารถที่เพียบพร้อมหลายด้าน นั่นคือ Olympus Pen E-PL9 ที่มาพร้อมกับเลนส์แพนเค้กมาตรฐาน M.Zuiko Digital 14-42mm F/3.5-5.6 EZ

E-PL9 หน้าตาเปลี่ยนแปลงจาก E-PL8 ไปหลายอย่างมาก สิ่งที่เด่นสุดคือ เพิ่มแฟลชเข้ามาในตัวแล้ว ไม่ต้องต่อแฟลชแยกเหมือนเดิม

หน้าตาปุ่มควบคุมยังเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก แต่เพิ่ม Bluetooth ที่ใช้กำลังไฟต่ำ ทำให้สามารถส่งภาพเข้าสมาร์ทโฟนได้แม้ปิดกล้องแล้วก็ตาม

เพิ่มฟิลเตอร์และลูกเล่นเข้ามาหลากหลายมาก เรียกว่าใช้กันไม่หมดเลยทีเดียว

โดยครั้งเรานำเลนส์ Panasonic LUMIX G VARIO HD 14-140mm F4.0-5.8 ASPH. MEGA O.I.S. และ Panasonic Lumix G Vario 7-14mm f/4 ASPH. มาเสริมทัพในครั้งนี้

สถานที่เราทดสอบกล้องครั้งนี้ คือ สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่นิยมเรียกกันว่า สถานีรถไฟหัวลำโพง โดยมาถ่ายภาพสตรีทหรือ Street Photography นั่นเอง

 

ข้อดีหลักของ E-PL9 คือ มีระบบกันสั่นถึง 5 แกน อย่างภาพด้านล่างนี้ ใช้สปีตชัตเตอร์ที่ต่ำมากถึง 1/25 วินาที ก็แทบจะมีอาการสั่นต่ำมาก

ลองทดสอบอีกหลายสภาพแสงที่ต้องใช้สปีตชัตเตอร์ต่ำก็สามารถทำได้ดีน่าประทับใจ

ฟีเจอร์อย่าง HDR MODE ก็เป็นตัวช่วยให้สามารถเก็บรายละเอียดในภาพได้อย่างดี สังเกตภาพที่ใช้ฟีเจอร์และไม่ได้ใช้ แต่ข้อเสียคือบางส่วนจะถูกครอบตัดไป

ฟิลเตอร์สีเองก็มีให้เลือกมากมาย หลากหลายอย่าง

ทดสอบNoiseจากกล้อง โดยการดันISOให้สูงขึ้นไปเรื่อยๆ

E-PL9 พัฒนาเรื่องเซนเซอร์ต่างจาก E-PL8 มาหลายขุมเลยทีเดียว โดยได้รับหลายอย่างมากจากรุ่นพี่E-M1 MARK II จุดโฟกัสเพิ่มเป็น121จุด จาก 81จุด และระบบโฟกัสที่เร็วขึ้น ให้สังเกตธงเขียวในภาพ ภาพนี้ถ่ายขณะรถไฟกำลังเคลื่อนออกจากสถานี

ฟีเจอร์ใหม่เอี่ยม อย่างPANORAMA ก็ถูกเพิ่มเข้ามา ทำให้สามารถถ่ายภาพวิวได้ง่ายเพียงแค่แพนกล้อง

Time Lapse Mode ก็สามารถตั้งเวลาถ่ายได้นานขึ้น

และสิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Live Compostive Mode ถึงแม้จะมีมาตั้งนานแล้ว แต่ E-PL9 ก็สามารถทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาสวยกว่ารุ่นก่อนๆ เพราะการจัดการNoiseที่ดีขึ้นนั่นเอง

จบกันไปแล้วนะครับ สำหรับรีวิว Olympus Pen E-PL9 ถึงจะเป็นกล้องที่ขนาดเล็ก แต่ความสามารถเนี่ยไม่เล็กเลย สูสี ข้ามหน้าข้ามตากล้องรุ่นพี่ หลายตัวเลย

ในครั้งต่อไป เราจะมารีวิว เลนส์ Sigma ART 35mm F/1.4 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามรับชมครับ