โลกใบเล็ก ของเลนส์ Tokina AF 100mm

บางครั้งบางคราวการภาพวิวทิวทัศน์เป็นภาพกว้างที่สรุปความงามของธรรมชาติไว้ได้ครบถ้วน แต่ความสวยงามเล็กๆ กลับช่วยสร้างความงดงามในอีกมิติที่หลายคนอาจจะมองข้าม โลกของมาโครที่แต่งแต้มสีสันไปด้วยดอกไม้หลากสี แมลงสุดเท่ห์นานาพันธุ์ที่ตั้งเรียงรายรอให้นักเก็บภาพได้ลองเข้ามาค้นหาโลกใบเล็กผ่านเลนส์มาโครที่ชวนเพื่อนๆออกค้นหาโลกที่ยิ่งใหญ่มากขึ้นไปอีกขั้น ครั้งนี้ Foto Update ขอพาเพื่อนๆ คนรักถ่ายภาพมารู้จักกับ Tokina AF 100mm f/2.8 MACRO AT-X M100 PRO D เลนส์ราคาย่อมเยาว์เพียงหมื่นต้นๆ ก็สามารถพาเราชาวช่างภาพไปท่องเที่ยวตามทุ่งดอกไม้ โลกแมลงอีกมากมายในคุณภาพที่สมค่าตัว รับรองว่าสนุกบันเทิงใจ

Tokina เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ดังแดนปลาดิบที่เริ่มดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ 1950 โดย Tokina AF 100mm f/2.8 MACRO AT-X M100 PRO D มาพร้อมกับระยะ 100 mm รูรับแสงกว้างสุดที่ 2.8 (2.8-32) แผ่นไดอะเฟรม 9 ใบ ช่วยให้การทำแฉกง่ายขึ้น โบเก้กลมขึ้น เลนส์มีส่วนประกอบทั้งหมด  9 ชิ้น แบ่งเป็น 8 กลุ่ม ระยะโฟกัสใกล้สุดอยู่ที่ 30 เซนติเมตร อัตราขยาย 1 ต่อ 1  ขนาดฟิลเตอร์อยู่ที่ 55 mm ขนาด 95.1 x 73 mm น้ำหนักรวม 490 กรัมเท่านั้น มีระบบ AF และ MF ในตัวสามารถใช้ได้ทั้งสองระบบเพียงเลื่อนสลักที่เลนส์ก็เรียบร้อย

จากการใช้งานทั้งวันในสวนหลวง ร.9 สำหรับทีมงานแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่าสนุกสนาน เพราะน้ำหนักที่ไม่มากควบคู่ไปกับการใช้ Tripod ช่วยให้การทำงานสนุกสนาน สัมผัสถึงความ Slow life ได้เพราะแค่ดึงสลักตรงยางจับเลนส์ก็สามารถเปลี่ยนโหมดจาก AF เป็น MF เพราะส่วนสายมาโครจะชอบใช้โฟกัสแบบ MF เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งฟังก์ชั่นที่ทาง Tokina ออกแบบมาถือว่างานดี ส่วนระบบ AF ของเลนส์มีความฉลาดในระดับนึง อาจจะไม่ถึงกับดีที่สุดแต่ในบางสถานการณ์ก็ถือว่าช่วยได้เยอะแม้มีโฟกัสพลาดบางครั้งแต่ก็เป็นตัวช่วยในการปรับโฟกัสเองได้ ซึ่งบางครั้งทีมงานหาโฟกัสเองไม่เจอก็ใช้ AF ช่วยหาก่อนที่จะปรับมาเป็น MF  เรื่องที่น่าจะเป็นจุดขุ่นใจเล็กๆ ของเลนส์ตัวนี้จะเป็นเรื่องของเสียงมอเตอร์ ช่างดังสะท้านสะเทือนใจเสียเหลือเกิน ยิ่งตอนทีมงานนั่งถ่ายภาพกันเงียบแล้วเจอเสียงมอเตอร์ของเลนส์เข้าไป เรียกเสียงฮือฮาได้ดีทีเดียว ซึ่งต้องยอมรับว่าเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ที่ค่อนข้างเก่าทำให้การรองรับกับบางกล้องอาจจะไม่ได้ ดังนั้นก่อนซื้อต้องเอาไปทดลองเพื่อความมั่นใจ แต่ถ้ามามองในราคาแล้วต้องยอมรับว่าคุ้มค่าตัวสำหรับคนที่ไม่อยากลงทุนหนักแต่อยากสนุกไปกับโลกใบเล็กได้

คะแนน 7/10 (หักคะแนนเรื่องเสียงมอเตอร์)