พก Tamron SP 70-200mm F/2.8 Di VC USD G2 เลนส์สุภาพบุรุษ โฟกัสเร็วระดับปีศาจ

Tamron SP 70-200mm F/2.8 Di VC USD G2เลนส์เทเลสารพัดประโยชน์ที่ช่างภาพหลายคนอาจจะมองหามาไว้ประดับบารมี โดยทางแทมรอนออกเลนส์ตัวนี้มาใช้ได้ทั้งกล้อง DSLR Fullframeและ กล้อง Aps-cพร้อมค่ารูรับแสงกว้างสุด 2.8 ตลอดช่วง โดยทางแทมรอนออกมาประกาศความสุดยอดพร้อมลุยทุกสภาพอากาศ

ไม้ตายเด็ด

-ระยะ 70-200 ช่วงเทเลยอดนิยม

-F2.8 ตลอดช่วง

-ใช้ระบบโฟกัส Internal Focusing (IF)

-ระบบกันสั่นได้ 5 Stop (สำหรับ Canon 5D MKIII และ Nikon D810)

-โฟกัสเร็วด้วยระบบ USD (Ultrasonic Silent Drive)

-โฟกัสในระยะใกล้ที่สุด 0.95 เมตร

 

 

รูปลักษณ์ภายนอก

Tamron SP 70-200mm F/2.8 Di VC USD G2มาในรูปลักษณ์สีดำดุ ช่วงท้ายเลนส์เป็นขอบสีขาว ตัวเลนส์ทำจากวัสดุแข็งแรง รอยต่อทำมาได้เนียนตาป้องกันฝุ่น ละอองน้ำเข้า ความยาวของเลนส์อยู่ที่ 193 มิลลิเมตร ซึ่งมองจากสายตาความยาวอาจจะไม่แตกต่างจากค่ายอื่นมากนัก  ด้านข้างมีปุ่ม Control เลนส์อยู่ 4 ปุ่ม focus limiter, AF on/off, VC on/off, และ VC Modeด้านบนมีตัวบอกระยะ ทั้งยังมีวงแหวนซูมและวงแหวนโฟกัส ด้านท้ายมี  คอลลาร์ ช่วยยึดกับ Tripod(ขาตั้ง) ได้ทันทีโดยไม่ต้องมีตัวแปลง เรื่องของการออกแบบถือว่าเป็นลายเซ็นของทางแทมรอนรุ่นใหม่ที่ออกแบบในลักษณะนี้ที่เน้นให้ความรู้สึกถึงความแข็งแรง เรียบง่ายและดูชัดเจน ซึ่งใครที่เคยใช้เลนส์ค่าย Tamron จะคุ้นชิ้นกับการออกแบบนี้อยู่แล้ว

ด้วยเลนส์ที่มีน้ำหนักค่อนข้างเยอะพอตัวตัวฮู้ดของเลนส์จึงใช้เป็นพลาสติคเนื้อเบาแข็งแรงเพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มน้ำหนักเมื่อใส่เข้ากับเลนส์ยิ่งใส่ขาตั้งแล้วสามารถรักษาสมดุลได้ดีในระหว่างทำงานด้วยระบบการซูมแบบหมุนเลนส์ภายในจึงทำให้ความยาวเลนส์ไม่ได้เปลี่ยนจึงทำให้ขาตั้งไม่จำต้องรองรับน้ำหนักจากด้านหน้ามากนัก

รายละเอียดทางเทคนิค

เลนส์ SP 70-200mm F/2.8 Di VC USD G2 เป็นรุ่นที่พัฒนาจากรุ่นพี่ SP 70-200mm F/2.8 Di VC USDที่ออกมาก่อนกว่าขวบปี เป็นเลนส์สำหรับใช้ในกล้องฟูลเฟรม แต่สามารถใช้ได้กล้อง APS-C ได้ด้วยแต่ระยะจะคูณเพิ่มเข้าไป โดยพัฒนาระยะโฟกัสให้วัตถุมากขึ้นที่ 0.95 mm และระบบ VC มี 3 โหมดที่พัฒนาให้มีความไวและอัจฉริยะมากขึ้น โหมด1 จะเป็นโหมดทั่วไป โหมด2 เป็นแพนนิ่งโหมดโหมด 3 ที่เข้ามาช่วยกันสั่นในขณะกดชัตเตอร์ซึ่งอาจจะเป็นตอนไม่ใช้ขาตั้ง กำลังเคลื่อนที่ แต่ในคู่มือมีการเตือนไว้ว่า VC จะทำงานได้ไม่ดีหากอยู่ในยานพาหนะที่สั่นรุนแรงซึ่งทาง Tamron การันตีว่าเลนส์ตัวนี้สามารถกันสั่นได้ถึง 5 สตอป(กรณีใช้ Canon 5D MKIII และ Nikon D810)

สเปคทั่วไปของเลนส์ปล้องข้าวหลามนี้มีน้ำหนัก 1500 กรัม มีกลุ่มชิ้นเลนส์ที่ 17-23 กลุ่ม มีแผ่นไดอะเฟรม 9 ใบ ใช้เทคโนโลยี eBANDเคลือบนาโนป้องกันสิ่งที่ไม่ประสงค์ทั้งแสงสะท้อนหรือrefrectและภาพ Ghosting  ใช้ Ultrasonic Silent Driveทำให้การทำงานของเลนส์เงียบและรวดเร็วทั้งสามารถใช้ระบบแมนนวลได้ทันทีโดยไม่ต้องปรับปุ่ม และเคลือบสารป้องกันฝุ่นละออง

การใช้งานในสนามจริง

ครั้งนี้ทางทีมงานได้นำเจ้า Tamron SP 70-200mm F/2.8 Di VC USD G2 ลงสนามใหญ่กับการถ่ายภาพกีฬาฟุตบอลทีมอาร์มี่ ยูไนเต็ด ทีมดังยอดสุภาพบุรุษ ลงเจอกับทีมอ่างทอง โดยในการแข่งขันทีมสุภาพบุรุษสามารถกำชัยเหนือคู่แข่งไปได้ 1-0 ซึ่งทางทีมเองมีเป้าหมายที่จะเลื่อนดิวิชั่นให้ได้ในปีหน้า ยังไงขอเชิญแฟนบอลร่วมให้กำลังใจพวกเขาให้ก้าวขึ้นมาอยู่ในสูงสุดของวงการฟุตบอลไทยอีกครั้ง

ตลอดการใช้งานทีมงานใช้กล้อง D810 ค่ายนิคอนร่วมกับเลนส์ซึ่งตลอดการถ่ายภาพในสถานการณ์ที่ต้องใช้ความไว ความแม่นยำนั้นเจ้าเลนส์แทรอนเทเลตัวนี้สามารถจับโฟกัสได้รวดเร็วกว่า 95-99 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ถือว่าไวทันใจคนทำงานและเสียงมอเตอร์ทำงานเบาตามทางผู้ผลิตว่าไว้จริง วงแหวนซูมและโฟกัสทำงานได้ดีไม่หนืดจนหมุนยากช่วยให้การทำงานรวดเร็วทันใจ ระบบกันสั่นถือว่าจัดมาดีมากทีเดียว โดยตัวทีมงานเองเป็นคนร่างเล็กน้อยแต่เมื่อถือถ่ายแล้วระบบ VC สามารถช่วยกันสั่นได้ดีมากทั้งสามโหมดและเรื่องโฟกัสในที่แสงน้อยถือว่าทำผลงานได้ดีไม่มีข้อติ ด้านภาพคมดีเมื่อเช็คภาพหลังกล้อง เรื่องความเบลอหรือขอบม่วง นั้นทำออกมาได้ดี ซึ่งทีมงานถ่ายภาพออกมายังไม่มีให้เห็นในภาพ เบลอสวยเอาใจไปเต็มๆ

 

สรุป

ความดีที่มีสามารถนำไปสู่กับเลนส์ค่ายใหญ่ได้สบายๆ ในราคาที่น้อยกว่าเกือบครึ่งถือว่าเลนส์ที่อาจจะสามารถล้มยักษ์ได้ง่ายๆ เลยทีเดียว

 

ไม่ได้อวยมากแต่ของเขาดีจริง

10/10

ภาพตัวอย่าง