Mini review Fujifilm X-A7  กล้องใช้งาน ฟีเจอร์เด็ดเต็มบอดี้ 

น่าจะเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของวงการกล้องเลยทีเดียวที่ Fujifilm ออกมาแข่งขันกับสมาร์ทโฟนด้วยการเปิดตัวกล้อง X-A7 smart mirrorless กล้องระดับ Entry ที่มาพร้อมกับ AI อัจฉริยะช่วยให้การถ่ายภาพของคนมือใหม่มีความง่ายมาก ขึ้น fotoupdate รวมฟีเจอร์สุดน่าสนใจมาให้ชมกันว่ากล้องรุ่นนี้มีความดีงามอะไรบ้าง

Concept ใหม่ 

เป็นการเปิดตัวที่น่าสนใจมากกับที่กล้องมิเรอเลสจะเปิดตัวและใส่ฟีเจอร์มาสู้กับสมาร์ทโฟนแบบจัดเต็มรูปแบบ ทั้งจอหลังและระบบปฏิบัติการภายในกล้องที่ให้ความรู้สึกราวกับกำลังใช้สมาร์ทโฟนแต่ให้ความละเอียดที่สูงกว่าและช่วยให้การทำงานของสาวๆและมือใหม่หัดถ่ายภาพใช้งานได้ง่ายที่สุด จนหลายฟีเจอร์เรียกว่าลืมทฤษฎีการถ่ายภาพบางอย่างทิ้งไปได้เลย ทั้งยังใส่ฟังก์ชั่นเด็ดๆ มาชนกับตลาดกล้องด้วยกันแบบเต็มที่

ดีไซน์ที่น่าสนใจ 

เป็นการปรับปรุงในเรื่องของการออกแบบครั้งใหม่อยู่พอสมควรสำหรับกล้อง X-A7 โดยเฉพาะในเรื่องของปุ่มสั่งงาน ตั้งแต่ออกแบบและจัดวางใหม่ให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ทั้งให้ความสำคัญกับการสั่งงานผ่านจอ LCD หรือที่เรียกว่า Smart LCD จึงมีผลให้ปุ่มสั่งงานหลังกล้องหายลงไปเหลือเพียงจอยสติ๊ก ปุ่มเมนูและดิสเพลย์มาเท่านั้นทำให้มีพื้นที่เหลือมากพอที่จะขยับขยายหน้าจอที่มีขนาดใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนเพื่อตอบโจทย์ที่ทางฟูจิต้องการ

ด้านบนมีการปรับขนาดและปุ่มสั่งการถ่ายภาพให้ทันสมัย น่าสนใจ โดยเปลี่ยนปุ่มเปิดปิดจากเดิมที่เป็นสลักใต้ปุ่มชัตเตอร์สปีดมาเป็นปุ่มแยกต่างหาก ปุ่ม dial สองปุ่มทั้งชัตเตอร์สปีดและรูรับแสงมีการปรับมาไว้ข้างบนทั้งสองปุ่ม และมีการปรับขนาดปุ่ม dial mode ให้ใหญ่ขึ้นมานิหน่อย ในภาพรวมแล้วน่าสนใจ

เรื่องสีเป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจคือสี mint green ที่กลับมาใหม่อีกครั้งหลังจากเคยใช้สีนี้มาแล้วในรุ่น X-A2  แน่นอนว่าการนำสีสวยนี้กลับมาอีกครั้งใน X-A5 และ X-A7 ทำให้นึกถึงยุคสุดรุ่งเรืองของซีรี่ย์ X-A มากทีเดียว

ดีไซน์ด้านหน้ามีความสวยงามดูน่าใช้มากขึ้น ทางฟูจิเองออกแบบให้มุมมีความมนมากขึ้นให้ความรู้สึกนุ่มนวล ตัวกริบตื้นลงแต่ภาพรวมยังให้ความรู้สึกนุ่มนวลไม่แข็งกร้าวมากเกินไป ส่วนสูงและความต่างก็มีความต่างอยู่เช่นกัน รุ่นใหม่จะให้ความรู้สึกบางกว่ารุ่นก่อน

Eye และ face detection เทพขึ้นเยอะ 

เป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลกใจมากทีเดียวกับการที่ฟูจินำระบบโฟกัสที่ดีมากๆ มาไว้ในกล้องระดับ entry ทำให้กล้องน้องใหม่รุ่นนี้มีการโฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำมากๆ กล้องหนึ่ง สิ่งที่เห็นจากการลองใช้คือในเรื่องของระบบ eye detection ที่ทำงานแม้พื้นที่ใบหน้าในรูปประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ แม้จะขึ้นมาไม่บ่อยแต่มีขึ้นมาเรื่อยๆ แค่นี้ก็ใจชื้นมากแล้ว ในส่วนของการตั้งค่าต้องกล้องฟูจิยังสามารถเลือกโฟกัสตาซ้ายหรือตาขวาได้  การตามติดใบหน้าทำได้ดีเยี่ยมแม้อัตราส่วนในภาพจะน้อยก็ตาม

Smart skin tone  

ฟีเจอร์ที่ถือว่าเป็นลายเซ็นของทางฟูจิว่าเป็นที่เลื่องลือที่ให้ผิวสาวๆสวยผ่องเป็นยองใย ซึ่งในรุ่นก่อนนั้นอาจจะใช้งานยากนิดหน่อยสำหรับใครที่ไม่คุ้นมือกับกล้องฟูจิ แต่สำหรับรุ่นใหม่จัดการและพัฒนาให้ใช้งานง่ายมากขึ้น โดยสามารถเข้าไปหน้าใช้งานได้ในไม่กี่คลิกและปรับระดับความเนียนได้ตามความชอบเพียงแค่เลื่อนบาร์ขึ้นลงเท่านั้น  ในเรื่องเอฟเฟ็คที่มีผลต่อผิว โดยรวมแล้วถือว่าดีสมราคามาก เพราะต่อให้เราดันจนสุดแล้วยังคงให้ความเนียนที่ไม่เกินจริงมาก

Smart depth of field 

เป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์สำหรับมือใหม่อย่างแท้จริง โดยหลักทั่วไปของการความชัดตื้นต้องมาเกี่ยวข้องกับค่ารูรับแสงแต่ของฟูจิแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยใช้สไลด์ด้านข้างแล้วให้หน้าจอแสดงผลออกมาทันที ช่วยให้การใช้งานง่ายโดยไม่จำเป็นต้องใช้หลักการให้ยุ่งยาก โดยความชัดตื้นมากสุดนั้นจะขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ติดกับบอดี้ และหากใช้กับเลนส์ฟิกต้องปรับโหมดเลนส์ให้มาอยู่ที่ตัว A ถึงจะใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ในกล้องได้

Film simulator ที่แสดงผลได้ดีกว่าเดิมมาก 

อีกโจทย์ของคนใช้งานมือใหม่ที่มักจะมีอาการลังเลว่า film simulator  ไหนเหมาะกับสถานการณ์ไหน กล้องรุ่นนี้จะออกแบบมาให้ง่ายในการตัดสินใจเลือกมากขึ้น เมื่อเข้าหน้าจอที่จะเลือกใช้ Film simulator หน้าจอจะแสดงผลเปรียบเทียบระหว่างที่ใช้เดิมกับของใหม่ที่จะเลือกไปแทน ช่วยให้คนใช้งานง่ายในตัดสินใจเลือกมากขึ้น

Smart LCD จอยาวขึ้น 16:9 

หลังจากที่มีการปรับลดปุ่มสั่งงานหลังกล้องให้น้อยลงทำให้มีพื้นที่ให้ขยับขยายให้กว้างมากขึ้นจนเป็นอัตราส่วน 16:9 ซึ่งในมุมผู้เขียนทำให้นึกถึงจอสมาร์ทโฟนขึ้นมารวมถึงการกดสั่งงานได้จากหน้าจอที่ตอบสนองได้ดีเยี่ยม ยิ่งทำให้รู้สึกว่ากำลังใช้สมาร์ทโฟนติดเลนส์มากพอสมควร ในเรื่องการแสดงผลแบบเรียลไทม์จากการตั้งค่าต่างๆได้รวดเร็วและสมจริงกับภาพสุดท้ายที่ได้ ต้องชมทางฟูจิที่พัฒนาออกมาได้ดีสมใจคนใช้ และเป็นครั้งแรกที่ปรับรูปแบบให้สามารถพับจอแบบ Variable ซึ่งทำให้ปรับมุมจอได้มากขึ้น แก้ปัญหาเรื่องไมค์บังจอได้อีกด้วย

ฟีเจอร์วีดีโอมาเต็ม 

เป็นฟีเจอร์ที่เซอร์ไพรส์มากพอสมควรทั้งการใส่วีดีโอ 4K/30p และวีดีโอสโลโมชั่น(ในส่วนสโลโมชั่นวีดีโอจะเป็น HD 1.6x 2x 3.3x 4x)มาให้ด้วยและที่ดีไปกว่านั้นคือการใส่อัตราส่วน 1:1 เพื่อใช้ลงอินสตราแกรมโดนไม่ต้องไปทำขนาดภาพใหม่ และยังมีฟีเจอร์ countdown video recordingหนึ่งตัวช่วยสำหรับใครที่ต้องการถ่ายวีดีโอสั้นๆ ใส่ลงในโซเชียลหรือจะใช้ไว้ตัดต่อในโปรแกรมอื่น  ซึ่งในจอ LCD จะมีขึ้นนับเลขถอยหลังเพื่อให้ผู้ใช้งานรู้ว่าเหลืออีกกี่วินาทีในการถ่ายวีดีโอ สำหรับตัวเลือกที่ฟูจิให้ไว้จะมี  1 นาที 30 วินาทีและ15 วินาที ทั้งนี้ในการถ่ายวีดีโอฟีเจอร์หลักๆ ทั้งหน้าเนียน ฉากหลังเบลอก็ยังสามารถทำงานร่วมกันได้ลงตัว

Light trail  

เป็นอีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากๆ เพราะจะช่วยให้มือใหม่สามารถถ่ายเส้นไฟในเวลากลางคืนได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องมานั่งวุ่นวายกับหลักการถ่ายภาพเพียงไปที่โหมด sp แนะนำว่าฟีเจอร์นี้ต้องใช้ tripod เพื่อที่จะได้เส้นแสงสวยๆ จากการลองเล่น ต้องยอมรับว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจและช่วยลดเรื่องการทำงานได้ดี ด้วยวิธีการทำงานที่กล้องจะเก็บแสงที่มีการเคลื่อนที่ทำงานเท่านั้นทำให้พวกแสงไฟตามเสาหรือวัตถุอยู่นิ่งไม่เกิดอาการ over ถือว่าดีงามพระราม 9

Smart backlit 

ฟังก์ชั่นออโต้ที่ซ่อนอยู่ในกล้อง หนึ่งตัวช่วยให้การถ่ายภาพย้อนแสงไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป โดยระบบ AI จะช่วยจัดการให้การถ่ายย้อนแสงง่ายขึ้น โดยที่ไม่ต้องไปตั้งค่าอะไรมากนัก โดยรวมแล้วฟีเจอร์ทำงานได้ค่อนข้างดี .

การเชื่อมต่อ 

เชื่อว่าอาจจะมีผู้ใช้งานบางส่วนที่เคยปวดหัวกับตัวแอพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อยากมาก แต่ปัจจุบันทางฟูจิพัฒนาแอพลิเคชั่นให้มีความเสถียรมากขึ้นจากเดิมจนสามารถสั่งกล้องส่งภาพหลังถ่ายทันทีแบบอัตโนมัติ นับว่าเป็นพัฒนาการที่ดีมากๆ ในส่วนที่ได้ลองเล่นเรื่องการเชื่อมโดยรวมถือว่าทำออกมาได้ดีเยี่ยมการเชื่อมต่อง่ายขึ้นส่งภาพเร็วไม่มีหลุด

สรุป

ผู้เขียนต้องขอยกย่อง X-A7 ว่าเป็นกล้องที่ดีที่สุดในตระกูล X-A เลยก็ว่าได้ด้วยสเปครวมๆที่ถือว่าจัดมาครบถ้วนของคนใช้งานที่ทางฟูจิเล็งไว้ ทั้งยังยัดเทคโนโลยีมาให้ครบจบในหนึ่งกล้อง ระบบโฟกัสที่ดีเยี่ยมจนตกใจกับการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ในเรื่องการออกแบบที่ดูดีและมีประโยชน์ในการใช้งานตอบโจทย์การใช้งานที่ง่ายรวมถึงไม่ยุ่งยาก เหมาะกับสาวๆ ที่อยากใช้กล้องถ่ายภาพสบายๆ ไม่ต้องยุ่งยากกับการตั้งค่ากล้อง

คะแนน 9/10