National Geographic ประกาศรางวัลชนะเลิศประจำปี2018 ในหัวข้อ “ภาพถ่ายสุนัข”ที่เห็นแล้วชวนทึ่งในผลงาน

ในทุกปีที่ National Geographic สร้างความน่าทึ่งให้กับผู้ชมอย่างเราหลายคน จากผลงานของบรรดาช่างภาพที่ส่งผลงานเข้าประกวดร่วมกัน โดยหลัก NG จะนำเสนอผลงานที่เป็น ภาพถ่ายวิวทิวทัศน์ ภาพถ่ายธรรมชาติ ซึ่งครั้งนี้ NG ได้ตั้งหัวข้อ “ภาพถ่ายสุนัข” ประจำปี2018 ที่ร่วมมือกับ The Kennel Club Dog หันนำเสนอภาพถ่ายของเพื่อนซี้สี่ขาที่ใกล้ตัวเรา และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

ช่างภาพผู้ชนะเลิศประจำปี 2018 ได้รับการประกาศเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม การแข่งขันประกอบด้วย 10 หมวดหมู่เช่น “Dogs at Play”, “Dog Portrait” ฯลฯ แล้วคัดเลือกภาพที่ดีที่สุดใน 10 หมวดเป็นผู้ชนะ การแข่งขันนั้นไม่มีการจำกัดอายุเข้าร่วม โดยยังช่างภาพที่อายุน้อยกว่า 11 ปีเข้าร่วมด้วยซ้ำ

และผู้ชนะคือ Monica Van Der Maden จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ส่งภาพเข้าร่วมประกวดในหมวด “Oldies” หมายถึง เป็นหมวดหมู่ที่เน้นความอาวุโสของสุนัข ที่มีอายุ 8 ปีขึ้นไป

ชื่อภาพ “The lady of the mystery forest” (หญิงสาวแห่งป่าลึกลับ) ชื่อสุนัข โนอา สายพันธุ์เกรทเดน

ภาพนี้บันทึกในตอนเช้าวันหนึ่งขณะที่อยู่ในป่า ฉันต้องการถ่ายภาพเธอตอนอยู่ในตำแหน่งที่เธอนั่งผ่อนคลายข้างต้นไม้ เมื่อฉันบันทึกภาพ เธอหันศีรษะไปทางซ้ายให้กับเจ้าของ และนี่คือช่วงเวลาที่คุณสามารถมองเห็นดวงวิญญาณของเธอได้ 

สุนัขนั้นมีขนาด, รูปร่าง และสีต่างกัน แต่หัวใจของพวกเขาทั้งหมดนั้นล้วนเต็มไปด้วยความรัก

Monica van der Maden บรรยายถึงภาพถ่ายของเธอที่ส่งเข้าประกวด ภาพนี้บันทึกจาก กล้อง Nikon D850 เลนส์ Nikon 200mm f2 ค่าช่องรับแสง f2 ความเร็วชัตเตอร์ 1/320 วินาที ISO 1600 ไม่มีการยิงแฟลชเสริม

นอกจากนี้เรายังผลงานอื่นๆจาก 9 หมวดที่เหลือ ดังนี้

หมวด Puppies เน้นความอ่อนวัยของสุนัข จำกัดอายุไม่เกิน 6 เดือน

หมวด Assistance Dogs and Dog Charities หมวดหมู่นี้มีไว้สำหรับช่างภาพเพื่อแสดงความช่วยเหลือสุนัข หรือการช่วยเหลือสุนัขผ่านงานถ่ายภาพของพวกเขา แสดงให้เห็นว่าสุนัขช่วยยกระดับชีวิตของผู้คนได้อย่างไร

หมวด Dogs at Play หมวดหมู่นี้เกี่ยวกับการแสดงสุนัขที่มีกำลังความสุข แสดงให้เห็นความสุขของชีวิตเช่นเดียวกับสุนัขที่รู้ว่าควรทำอย่างไร

หมวด Man’s Best Friend หมวดหมู่นี้แสดงความเป็นเพื่อน ความจงรักภักดี เพื่อแสดงความผูกพันระหว่างคนกับสุนัข

หมวด Dog Portrait หมวดหมู่นี้เน้นภาพแนวตั้ง สามารถถ่ายได้ทั้งในสตูดิโอหรือนอกสถานที่

หมวด Young Pup Photographer (11 years and under) จำกัดอายุช่างภาพ 11 ปีหรือต่ำกว่า

ที่มา : Boredpanda