[เทคนิค] 5 สิ่งควร “เลี่ยง” สำหรับมือใหม่ ถ่ายภาพแลนด์สเคป

เมื่อเริ่มต้นลงมือทำสิ่งใหม่ๆ ย่อมเกิดการทำผิดพลาดเป็นธรรมดา นี่คือส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ และยิ่งคุณสามารถระบุและแก้ไขปัญหาได้เร็วเท่าใด คุณก็จะก้าวหน้าเร็วขึ้น

ในการเริ่มต้นถ่ายภาพทิวทัศน์ FotoUpdate เสนอ 5 สิ่งควร “เลี่ยง” สำหรับมือใหม่ ถ่ายภาพแลนด์สเคป ด้วยความหวังว่าคุณสามารถเรียนรู้กับสิ่งเหล่านี้และแก้ไขมันเร็วขึ้น

# 1 องค์ประกอบภาพที่ “เรียบ” และดูสับสน

ภาพนี้เป็นตัวอย่างสำคัญของภาพถ่ายที่ไม่มีตัวแบบหลัก ที่เห็นคือหินในเบื้องหน้า เกาะที่อยู่ตรงกลางภาพ หรือต้นปาล์มห้อยลงมาจากด้านบน แต่ไม่มีตัวแบบหลักที่ชัดเจนเลย อาจทำให้ผู้ชมดูสับสนในสิ่งที่พวกเขาควรจะมอง

และเปรียบเทียบกับภาพต่อไป

ภาพนี้เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามอย่างชัดเจน ตัวแบบหลักของภาพนี้ชัดเจน คือ ทางเดินที่ทอดยาวไปจนถึงประภาคาร เป็นภาพที่เรียบง่ายแต่มีจุดประสงค์ที่ชัดเจน

เกร็ดเสริมเล็กน้อย “ระยะความลึกในภาพ”

แม้จะมีการวางตัวแบบหลักที่ชัดเจนแล้ว ก็ควรดูเรื่องความลึกในภาพ เพื่อให้ภาพไม่ดูแบนและเรียบเกินไป

ภาพนี้มีระยะความลึกมากขึ้น เนื่องจากมีองค์ประกอบด้านหน้าและพื้นหลังหลายส่วน ช่วยดึงดูดความรู้สึกผู้ชมเพื่อสร้างความรู้สึกสามมิติ

# 2 ไม่สนใจเรื่องการวัดแสง

พื้นฐานของการถ่ายภาพทุกอย่าง คือ การวัดแสงอย่างถูกต้อง คุณสามารถเข้าใจเรื่องวัดแสงง่ายๆ ด้วยกฎสามเหลี่ยมวัดแสงตามภาพ เพื่อไม่ให้ภาพ Over หรือ Under เกินจริง

# 3 ถ่ายภาพในช่วงแสงจ้า

การถ่ายภาพในช่วงแสงจ้าอาจเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจอย่างถี่ถ้วน ถึงผลกระทบของแสงที่มีต่อภาพถ่ายของคุณ ไม่ใช่ว่าไม่ดีแต่ลองดูภาพต่อไปนี้

นี่คือภาพที่ถ่ายหลังจากพระอาทิตย์ตกประมาณ 20 นาที

และ

นี่คือภาพที่ถ่ายมุมเดียวกัน 90 นาทีก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ผลลัพธ์นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

แสงจ้านั้นทำให้คอนทราสต่างกันชัดเจนมาก ในจุดที่แสงกระทบและเงา ทำให้เสียรายละเอียดบางอย่างไปทันที

# 4 เน้นอุปกรณ์มากเกินไป

การใช้เวลาค้นคว้า “อุปกรณ์กล้องที่ดีกว่า” มากกว่าที่ได้ฝึกฝนและเรียนรู้พื้นฐานของกล้องที่มี เป็นการเปลืองเวลาและค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น กล้องที่ดีที่สุด คือ กล้องที่อยู่ในมือคุณ เก็บเงินค่าใช้จ่ายเหล่านั้นไปและใช้เงินนั้นเพื่อเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆจะดีกว่า เพื่อที่จะได้ฝึกฝนทักษะการถ่ายภาพที่เรียนรู้ การเดินทางไม่เพียงแต่ทำให้ถ่ายภาพดีขึ้น แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือประสบการณ์ที่ไม่เคยลืม

# 5 ถ่ายภาพที่ระดับสายตาเสมอ

นี่เป็นข้อผิดพลาดที่ง่ายที่สุดที่ทุกคนทำบ่อย จะเอาชนะได้ก็ต่อเมื่อตระหนักจริงๆ เช่น เมื่อถึงสถานที่ให้ใช้เวลาให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อทำความคุ้นเคยกับสถานที่เหล่านั้น เมื่อกำหนดองค์ประกอบภาพได้
ก็พยายามหามุมที่ดีที่สุดเพื่อจับภาพ และอย่าเพิ่งรีบกางขาตั้งเสียก่อน

การแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นง่ายมากเมื่อคุณตระหนักได้ แต่ส่วนที่ยากคือข้อผิดพลาดเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว สิ่งนี้สามารถทำให้คุณทำข้อผิดพลาดเดิมซ้ำไปซ้ำมาเป็นระยะเวลานานและชะลอความก้าวหน้า

ที่มา : petapixel