Meyer Optik Gorlitz ยอมรับเลนส์  Nocturnus ผลิตในจีน

หลังจากปีที่มีการเปิดโครงการะดมทุนผลิตในเว็บไซต์  Kickstarter จนได้รับการตอบรับอย่างดี แต่เมื่อปี 2018  Meyer Optik Gorlitz ก็ปิดตัวไปแต่ก็ถูกชุบชีวิตขึ้นมาได้อีกครั้งจากบริษัท OPC Optics เข้ามาดูแลกิจการและออกมาสารภาพความจริงแสนเจ็บปวดว่า Nocturnus   ถูกผลิตดัดแปลงในประเทศจีน

ย้อนเวลากลับไปในปี 2015 เหล่าช่างภาพร่วมกันระดมทุนเงินกว่า $3,000 กับ Meyer Optik Görlitz Nocturnus 50mm f/0.9 ที่มีหน้าตาคล้ายๆกับ  Mitakon Zhongyi Speedmaster 50mm f/0.95 ที่มีราคา $849 เมื่อมีการถามถึงสถานที่ผลิตของเลนส์ค่ายเยอรมันนั้นอยู่ที่  Speedmaster, Meyer Optik แต่ช่างภาพนาม  Ori Cohen ลองไปขุดค้นสืบสวนจนพบหลักฐานที่ตรงข้ามกับที่ผู้ผลิตประกาศ

 

“จากหลักฐานคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Nocturnus 50mm f/0.95 I และ II ผ่านการออกแบบและพัฒนาจาก Mitakon 50mm f/0.95”  Cohen เขียนไว้ในปี 2017

และในตอนนี้กว่าสองปีทาง Meyer Optik ออกมายอมรับกับข้อสงสัยของช่างภาพในเรื่องการผลิตในประเทศเยอรมันว่า Nocturnus  ผลิตในจีน

“หลังจากมีการวิเคราะห์ข้อมูลของสินค้าที่ถูกขายและโฆษณาโดย supplier รายล่าสุด ที่ตัดสินใจหยุดการผลิต ซึ่งทางบริษัทออกแถลงข่าวว่าตอนนี้สินค้าของบริษัทอย่าง  Somnium ในรัสเซีย และ  Nocturnus ผลิตในจีน”

“มันไม่มีทางเป็นจริง” Timo Heinze ผู้บริหาร  OPC Optics กล่าวโต้แย้งต่อว่า “มันเป็นเรื่องน่าอับอายสำหรับข้อครหานั้นมากถ้าเราตีตราว่าผลิตในเยอรมันแต่ความจริงไม่ใช่ แม้เลนส์จะมีคุณภาพในตัวของมันแต่วิธีการผลิตและการตลาดมันจะสวนทางกับหลักการทำงานของเรา  สำหรับเรา เราคงไม่สามารถไปกำหนดใครต่อใครให้ผลิตเลนส์ที่เอกลักษณ์เหมือนเราได้ แต่เราตัดสินใจที่จะทำของเราด้วยการออกแบบและกระบวนการผลิตของเราเองและยืนยันด้วยตีตรา Made in Germany”

ซึ่งทาง petapixel แสดงความคิดเห็นว่า สำหรับใครที่มี Nocturnus 50mm f/0.95 รุ่นแรกแล้วลองหา Mitakon Zhongyi Speedmaster 50mm f/0.95. มาใช้ดูจะเห็นว่าภาพคล้ายๆกัน

 

แต่สุดท้ายมครที่ซื้อมาแล้วถ้าให้คุณภาพดีแล้วก็ใช้ต่อไป