5 แนวคิดสุดเท่ห์ เปลี่ยนหน้าฝนปีนี้ให้น่าถ่ายรูปมากขึ้น

ช่วงฤดูฝนของทุกปีน่าจะเป็นห้วงเวลาจำศีลของคนรักถ่ายภาพหลายคนเลยทีเดียว บางคนอาจจะมีหยิบออกมาเดินถ่ายบ้าง  บางคนอาจเก็บอุปกรณ์เข้าตู้กันชื้นกันหมดเพราะกลัวไอเทมสุดรักจะขึ้นราหรือเกิดอาการเสีย แต่เชื่อหรือไม่หากเราพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสใช้สายฝนและบรรยากาศอึมครึมเป็นผู้ช่วยเล่าเรื่องของภาพให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น Fotoupdate รวบรวม 5 แนวคิดถ่ายภาพกับฝนตกให้ออกมาสวยและมีสเน่ห์

1.ถ่ายภาพทิวทัศน์เมืองผ่านกระจกในวันที่ฝนพรำ

ภาพถ่ายแนว  Cityscapes หรือเรียกแบบไทยหน่อยคือภาพถ่ายทิวทัศน์เมือง แม้จะเป็นภาพถ่ายที่ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากรวมถึงเป็นแนวถ่ายที่หาความลงตัวได้ยากทั้งในเรื่ององค์ประกอบ การตั้งค่ากล้อง แต่เราสามารถใช้ประโยชน์จากสภาพอากาศช่วงนี้ให้เป็นประโยชน์ โดยเลือกใช้หน้าตาที่เห็นวิวเมืองเป็นประธานของภาพแล้วปล่อยให้ภาพทิวทัศน์ของเมืองซึ่งเป็นฉากหลังหลุดโฟกัสไป แล้วรอฝนตกแค่นี้ก็เรียบร้อย วิธีการนี้ช่วยให้ภาพเล่าเรื่องความจริงในวันนั้นของเมืองให้ออกมาเป็นเรื่องราวของความเหงาท่ามกลางเมืองหลวง รวมไปถึงการเน้น Texture  ของฝนและกระจก ช่วยเน้นย้ำความรู้สึกได้มากขึ้น

2.ใช้ร่มสร้างสรรค์ภาพเก๋ๆ

ลองหาร่มโปร่งแสงหรือร่มสีแซ่บๆ สักอันมาเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายภาพ ด้วยใช้ร่มเป็นองค์ประกอบที่ดีในการใส่สี รูปร่างและรูปแบบเก๋ให้กับภาพได้ เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ช่วยสร้างสรรค์ได้ดีเยี่ยมทั้งยังช่วยปิดกั้นวัตถุที่ไม่พึงประสงค์ออกไปจากความสนใจได้เนียนตา

3.หาแอ่งน้ำไว้สะท้อน

มุกมหานิยมของใครๆหลายคน ยิ่งในรายการแข่งขันบางงานจะมีงานแนวสะท้อนมาให้เห็นบ่อย ด้วยเสน่ห์การสะท้อนจากผืนน้ำที่ช่วยเสริมความสนใจให้กับภาพ ยิ่งช่วงหลังฝนตกลองเดินหาแอ่งน้ำและมองหาวัตถุที่น่าสนใจเป็นประธานของภาพ รับรองว่าภาพที่ออกมาสวยเด็ดมัดใจคนชมแน่นอน

4.ทำภาพ Abstract จากไฟจราจร

ไม่มีโอกาสๆไหนที่เหมาะไปกว่าการสร้างสรรค์ภาพอาร์ตๆไปกว่าช่วงหน้าฝน ลองมองหาไฟจราจรแล้วถ่ายภาพผ่านหยดน้ำจากกระจกรถที่คุณนั่งดู แค่เราเปิดรูรับแสงให้กว้างที่สุดพร้อมมองหา texture  สุดอาร์ตเป็นจุดโฟกัสแล้วฉากหลังที่เป็นดวงไฟและเม็ดฝนให้หลุดไป รับรองว่าสวยเด็ด

5.ไปล่าพายุกัน

สำหรับใครที่อยากได้ภาพไม่เหมือนใคร ลองออกเดินทางตามล่าถ่ายภาพพายุกันเลย แม้อาจจะดูเสี่ยงไปหน่อยแต่ถ้ามีการเตรียมตัว อุปกรณ์อย่างรอบคอบแล้วละก็ รับรองว่าภาพที่ได้มีแต่คนอิจฉาแน่นอน ด้วยลวดลายของสายฝน เมฆและท้องฟ้าที่ส่งเสริมกันขับให้ภาพมีความขลังและพลังสะกดคนดูมากทีเดียว

เห็น 5 แนวคิดนี้แล้วเชื่อว่าเพื่อนๆ น่าจะเริ่มเห็นโอกาสในการสร้างภาพสวยๆ ในช่วงหน้าฝนแล้ว ลองหยิบกล้องแล้วออกไปเดินล่าภาพกัน  สนุกแน่นอน